BỐN BƯỚC QUAN TRỌNG TRONG VIỆC SƯU TẬP NGHỆ THUẬT

Asja Nastasijevic

Tất cả chúng ta đều có sở thích sưu tập đặc biệt là các tác phẩm nghệ thuật, hoặc ít nhất một lần đã từng có bộ sưu tập nhỏ trong đời. Trong thế giới của những người đam mê và sưu tập nghệ thuật chúng ta thấy có vô vàn ý kiến và lời khuyên khác nhau khi bàn đến việc mua bán hay cách để sưu tập các tác phẩm. Nhiều đến mức có thể khiến chúng ta cảm thấy nản lòng đặc biệt nếu bạn là một người đang có những bước đi đầu tiên trong thế giới nghệ thuật bao la. Nhưng không, bạn đừng sợ, và hay luôn tâm niệm một điều là - Việc mua các tác phẩm nghệ thuật cũng giống như mua bất kỳ một sản phẩm thông dụng nào khác. Bạn không cần phải thật giầu rồi mới bắt đầu nghĩ tới việc sưu tập. Bất kể ai cũng có thể trở thành bậc thầy trong việc sưu tập nghệ thuật và việc bạn bắt đầu với một bộ sưu tập nho nhỏ là điều hết sức bình thường. Xét về vấn đề tiền bạc cũng như kinh nghiệm của những người đi trước, việc sưu tập nghệ thuật là một quá trình học tập, tích luỹ kinh tế, kinh nghiệm lâu dài. Bạn cần phải luôn luôn hoàn thiện các kỹ năng của bản thân, và một số nhà sưu tập nổi tiếng tin rằng chúng ta nên dành cả cuộc đời để làm những việc đó.

Edvard Munch - The Scream

HÃY GHI NHỚ! 
TRONG BẤT KỲ MỘT BỘ SƯU TẬP SÀNH SỎI NÀO, CHỈNH THỂ CẢ BỘ BAO GIỜ CŨNG QUÝ GIÁ HƠN TỔNG SỐ CÁC TÁC PHẨM CỦA NÓ.
(The whole is always greater than the sum of the parts)

Tìm được những tác phẩm nghệ thuật chất lượng đã khó nhưng việc tìm được những tác phẩm nghệ thuật tốt với đúng giá trị mà bạn bỏ ra còn khó hơn gấp nhiều lần. Bất kể một giao dịch nào cũng đều tiềm ẩn rủi ro. Có một cách tốt để bắt đầu bộ sưu tập nghệ thuật của mình là đầu tư vào các tác phẩm của những nghệ sĩ trẻ có triển vọng, điều này rất quan trọng vì khi một nghệ sĩ bắt đầu nổi tiếng thì các tác phẩm thời kỳ đầu sẽ luôn được giới sưu tập săn lùng và trở nên vô cùng đắt giá trên thị trường nghệ thuật thế giới. Đó là một phương án tốt để bạn bắt đầu làm quen với quá trình sáng tác của các nghệ sĩ và những trường phái thể hiện khác nhau. Và cần bỏ ngoài những tác phẩm nghệ thuật đắt giá của những nghệ sĩ lớn cho những nhà sưu tập tên tuổi tới khi nào bạn thực sự sẵn sàng. Nhưng trước khi bạn bắt đầu đặt toàn bộ tâm trí của mình vào công việc thú vị này, chúng tôi thấy cần phải nhắc nhở bạn về những lời của Ngài Alan Bamberger người đã nói rằng “Trong bất kỳ bộ sưu tập sành sỏi nào, chỉnh thể cả bộ bao giờ cũng quý giá hơn tổng số các tác phẩm của nó" Hãy suy nghĩ, định hướng thật kỹ về cách mà bạn sẽ tìm kiếm các tác phẩm cho bộ sưu tập của mình cũng như kiểm soát việc mua bán một cách thận trọng. 

Tìm hiểu và nghiên cứu các tác phẩm bạn lựa chọn
  
BỐN BƯỚC QUAN TRỌNG TRONG VIỆC SƯU TẬP NGHỆ THUẬT 

Ngày hôm nay, việc tiếp cận dễ dàng tới nguồn thông tin khổng lồ từ internet là lợi thế lớn của thời đại chúng ta. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra lắm chuyện phiền phức và khiến chúng ta đau đầu trong việc đưa ra quyết định chọn lựa các tác phẩm. Bạn có thể tìm thấy vô vàn bài viết khác nhau chỉ với từ khoá “Cách sưu tập nghệ thuật” những bài hướng dẫn trên internet này thường có từ 10 hoặc vô cùng nhiều bước để có được một bộ sưu tập thành công, nhưng thực sự tất cả chỉ có 4 bước quan trọng mà chúng ta cần nhớ. Nhưng trước khi bắt đầu, như trong bất kỳ một dự án nào khác, việc đầu tiên và quan trọng nhất là phải định hướng rõ được mục tiêu chính cho bộ sưu tập nghệ thuật của riêng bạn. Cho dù bạn đang mua tác phẩm nghệ thuật để trang trí trong nhà hay mong muốn kiếm được thật nhiều lợi nhuận từ những tác giả trẻ mà bạn đầu tư, việc định hướng một cách đúng đắn là đặc biệt quan trọng bởi vì với mỗi mục tiêu đòi hỏi một kế hoạch làm việc hoàn toàn khác nhau. 
Bốn bước quan trọng trong việc sưu tập nghệ thuật bao gồm những điều sau: 
  • Xác định rõ sở thích, định hướng chung của bộ sưu tập. 
  • Lựa chọn các trường phái mà bạn yêu thích. 
  • Tìm hiểu và nghiên cứu các tác phẩm bạn lựa chọn. 
  • Mua.  
Một hội chợ nghệ thuật bán các tác phẩm đồ họa in.

SƯU TẬP NGHỆ THUẬT LUÔN LÀ VIỆC MANG TÍNH CÁ NHÂN 

Sưu tập nghệ thuật là việc hoàn toàn mang tính cá nhân. Các tác phẩm nghệ thuật có thể tìm thấy ở mọi nơi và để có được bộ sưu tập nghệ thuật thành công hoàn toàn từ sở thích cá nhân của bạn. Từ đó bạn sẽ bước tiếp tới việc có thể tự chọn lựa cho mình các tác phẩm phù hợp với bộ sưu tập trong hàng triệu các tác phẩm nghệ thuật khác nhau trên thế giới. Cách tốt nhất để thực hiện bộ sưu tập là mua những gì bạn muốn, bạn sẽ đúc rút được rất nhiều kinh nghiệm cho bản thân, và đừng sợ việc trải nghiệm những điều mới mẻ. Khi bạn đã xác định rõ ràng được mục tiêu cho bộ sưu tập của mình, hãy tập trung nghiên cứu tất cả những vấn đề đó một cách kỹ lưỡng. Tìm hiểu về tất cả mọi điều liên quan tới những tác phẩm mà bạn sưu tập, về thị trường và về thế giới nghệ thuật nói chung. Để nắm được giá của các tác phẩm nghệ thuật mà bạn yêu thích, cách tốt nhất là đăng ký trở thành thành viên của một trong những trang thông tin online cung cấp thông tin chi tiết về các tác phẩm, tác giả trên toàn cầu như Artnet hoặc Art Price. Tìm kiếm thông tin từ càng nhiều chuyên gia càng tốt và học hỏi không ngừng từ họ. Luôn luôn tự học hỏi những kiến thức mới, bởi như một người mua hàng thông thái bạn sẽ có thể tự tìm thấy những tác phẩm nghệ thuật tốt và quan trọng hơn cả là bạn sẽ không bị mua "hớ". Cuối cùng, hãy thực hiện việc mua các tác phẩm nghệ thuật cho riêng mình! Hãy tìm tới một người bán các tác phẩm nghệ thuật mà bạn có thể tin tưởng, những người có thể làm việc lâu dài với bạn và từ từ xây dựng bộ sưu tập nghệ thuật quý giá của riêng bạn. Không có thời gian hay thời điểm nào được cho là tốt nhất để bắt đầu việc sưu tập nghệ thuật, vì vậy hãy bắt đầu bộ sưu tập nghệ thuật của bạn ngay hôm nay và ngay bây giờ. Gallery và các nghệ sĩ cần bạn!


Nguyên bản: http://www.widewalls.ch/
Khúc Ngọc Minh dịch
Tháng 3/2016 

--------------------

1 nhận xét:

  1. Những bước này rất quan trọng trong sưu tầm nghệ thuật

    Trả lờiXóa

Xin mời đóng góp những ý kiến quý báu của bạn!