Đặng Tiến
Trung thu đã đến gần. Buổi chiều, trong căn phòng nhỏ
ở xóm Nam Pháp, bên ấm trà, tôi cùng Quang Huân xem loạt gần 30 tác phẩm anh
sáng tác gần đây để chuẩn bị cho triển lãm cá nhân trong tháng 10 tới tại Hà
Nội. Đã khá lâu, chúng tôi mới có dịp hàn huyên như vậy.
Khác
với trước đây, bên tôi không phải là một Quang Huân luôn chải chuốt, bóng bẩy
ngày nào mà là Quang Huân với bộ quần áo nâu bạc màu may theo kiểu thầy chùa.
Khuôn mặt đen nhẻm vì đày nắng khi làm điêu khắc. Không có đồ trang sức quý giá
nào trên người, điện thoại cũng thuộc thế hệ cũ rích quăng bên bàn nước, trong
khi so với trước đây, kinh tế gia đình anh khá giả hơn rất nhiều từ tiền bán
tác phẩm.
Sân khấu - Sơn dầu của Quang Huân
Chúng tôi lặng lẽ uống trà, hút thuốc trong không khí hanh hao
của tiết thu, ôn lại những kỷ niệm thời còn “hăng tiết vịt”, cậm cạch đèo
nhau bằng chiếc xe đạp cà tàng đi vẽ ở phố sông Tam Bạc hay ngoại thành …
Gần 30 năm “lăn lộn” với nghề, trước ngưỡng cái tuổi “ tri
thiên mệnh”, Quang Huân cũng trầm hơn. Không tếu táo những câu “ coi trời bằng
vung” thủa nào mà thay vào đó là những lời nhỏ nhẹ về quan niệm nghệ thuật, sự
chiêm nghiệm trong cuộc sống … Và tất cả điều đó thể hiện rất rõ trong các tác
phẩm của anh những năm gần đây.
Nói về Quang Huân trước đây, người ta không quên nhắc đến
những tác phẩm vẽ bằng thuốc nước, màu bột, hay sơn dầu từng gây ấn tượng trong
các triển lãm. Ở mỗi chất liệu, mỗi thểloại, tranh Quang Huân đều lôi cuốn
người xem và thường là một trong số ít những “cái chốt” trong các triển lãm
chung tại Hải Phòng. Xem tranh Quang Huân, người ta thấy một tác giả với nội
lực tiềm tàng.
Không ào ạt như trước đây, cũng không phá phách của một
thời, chẳng nông nổi tìm kiếm sự “hoành tráng” của các đề tài … tranh Quang
Huân giờ nhẹ nhàng, giản dị như những câu chuyện nhỏ, việc nhỏ chung quanh diễn
ra hằng ngày. Điều đặc biệt là những câu chuyện nhỏ giản dị ấy có sức nặng về
nghệ thuật, về sự khẳng định những giá trị văn hóa truyền thống mang hơi thở
phương Đông. Và hơn nữa, nó là con đường nghệ thuật riêng của Quang Huân.
Những tên tranh: “Đêm rằm”, “Trung thu”, “Ác mộng”, “Cơn
giông”, “Chị em”, “Vợ chồng”, “Trên đường”, “ Lò gạch”, “Sân khấu”… đã phần nào
nói lên quan niệm của Quang Huân về hướng đi nghệ thuật của mình. Cộng với kỹ
thuật sơn dầu hết sức chủ động, với hòa sắc, sắc độ tạo nên nhịp điệu ở từng
bức tranh, kể cả ở những bức có bố cục đơn giản. Đôi khi có cảm giác kỹ quá,
hoàn chỉnh quá ở một số bức, song điều đó không làm giảm đi chất hội họa trong
tranh Quang Huân. Và ở đằng sau mỗi đường nét, nhân vật, người ta còn được thấy
nhiều điều từ tư tưởng nghệ thuật của tác giả.
Và thật ngạc nhiên khi xem những tác phẩm điêu khắc của
Quang Huân cũng được sáng tác trong thời gian gần đây. Ngoài những hòn cuội
được Quang Huân khai thác một cách tinh tế từ vẻ đẹp tự nhiên, loạt tác phẩm
làm từ nhựa tổng hợp hay sắt như “Tăng”, “Xỉn”, “Bóng”, “ Thiếu nữ”, “ Vô
thường”… với kích cỡ khiêm tốn, kết cấu đơn giản nhưng gây ấn tượng mạnh. Với
quan niệm nghệ thuật đồng nhất, những nhân vật từ tranh của Quang Huân bước ra,
hóa thân trong không gian đa chiều làm mê hoặc người xem.
Từ chủ yếu một miếng chất liệu bẹt, Quang Huân - như một
nghệ nhân nặn tò he dân gian – đã nặn, uốn, bẻ… để tạo ra những “con tò he” hết
sức duyên dáng, hiện đại, đẹp mà rất gợi. Rõ ràng, trong điêu khắc, Quang Huân
lại khẳng định được con đường riêng của mình!
-Tôi bây giờ làm việc không câu nệ bất cứ điều gì, thích gì
làm nấy. Nhìn thấy gì đó trên đường, hoặc nghe một câu chuyện hay, hoặc những
kỷ niệm, với người khác chẳng là gì, nhưng tôi có thể đưa vào tác phẩm. Với tôi
thế là đủ.
Trong không gian yên tĩnh, ấm cúng của căn phòng với những
sợi khói mỏng manh, hương trà thơm ngát, chung quanh là những nhân vật cũng đầy
tâm trạng, tiếng Quang Huân nhỏ nhẹ như không muốn phá vỡ sự yên lặng ấy. Chỉ
có từ rất xa, vẳng tiếng trống hội rộn ràng của lũ trẻ xóm ngoài, hay của chính
các nhân vật phường múa lân sư trong tác phẩm “Đêm rằm”, “Trung thu” của Quang
Huân dựng ở góc nhà? Thật lạ. Cả không gian thực tại và không gian trong các
tác phẩm tĩnh lặng là vậy mà thấy rạo rực ghê gớm. Bất giác, tôi hình dung,
trên con đường nghệ thuật mang sắc thái mùa thu, một mình Quang Huân thênh
thang rảo bước. Đằng xa, các nhân vật đang hồ hởi đón chờ.
-------------
Mùa thu 2012
Xem thêm:
Xem thêm: