Yêu "Thành phố của tôi"

Xuân Hạ

Một Hải Phòng lung linh sắc màu, một Hải Phòng phồn hoa mà không mất đi những nét xưa dáng cũ, một Hải Phòng đầy mê hoặc… được hiện hữu qua những bức tranh đầy xúc cảm của nhóm họa sỹ Hà Nội trong trại sáng tác mỹ thuật “Thành phố của tôi”.

Trại sáng tác mỹ thuật “Thành phố của tôi”

Tình yêu dành cho Hải Phòng

“Thành phố của tôi” là chủ đề xuyên suốt trong trại sáng tác mỹ thuật do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp cùng với Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng tổ chức trong 10 ngày (từ 1 đến 10-11-2014). Đây là hoạt động văn hóa hướng tới kỷ niệm 60 năm giải phóng Hải Phòng (13-5-2015). Tham gia hội trại sáng tác này không chỉ có những họa sỹ Hải Phòng mà còn có rất nhiều họa sỹ Hà Nội có tiếng như: Đào Quốc Huy, Đào Thành Duy, Võ Tá Hùng, Hồng Việt Dũng và Hoàng Phượng Vỹ.

Sinh ra, lớn lên và trưởng thành tại Hà Nội nhưng những họa sỹ này đều dành cho Hải Phòng những tình cảm yêu mến đặc biệt. Dù rất bận nhưng các anh vẫn dành thời gian cho Hải Phòng. Những ngày đầu, các anh có các chuyến đi thực tế, cũng là những chuyến ngao du thăm thú những góc phố, dòng sông, những cánh đồng, làng quê… Hải Phòng như Thủy Nguyên, Đồ Sơn, Vĩnh Bảo. Mỗi nơi đi qua đều để lại trong các anh những rung động, xúc cảm khó diễn tả bằng lời. Và tình cảm đó của với “Thành phố của tôi” đã được thể hiện rất đa sắc dưới cây cọ của các họa sỹ.

Với những ai sinh ra và lớn lên tại thành phố cảng thì dòng Tam Bạc đã trở thành một dòng sông tuổi thơ đầy những kỷ niệm. Một dòng sông lững lờ trôi giữa lòng thành phố tấp nập với 2 bên bờ là phố sá vẫn rêu phong, nét cũ đã trở thành ấn tượng khó mờ phai trong trái tim của những ai lần đầu đến với Hải Phòng.

Và với họa sỹ Võ Tá Hùng thì phố Tam Bạc là một nguồn xúc cảm được thăng hoa thành những nét vẽ lấp lánh ánh vàng. Với anh, “Tam Bạc là một ánh vàng của thành phố Hải Phòng” và anh mong sao thành phố sẽ có những “vụ mùa bội thu” trên mọi lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp… qua bức tranh về đồng lúa chín vàng rực đang vào vụ gặt tại một làng quê .

Trầm lắng và đầy xúc động, họa sỹ Đào Thành Duy lại thể hiện tình yêu với Hải Phòng trong sự nối tiếc, trân trọng những nét xưa cũ ở các làng quê, nông thôn Hải Phòng. Anh chia sẻ: “Không phải chỉ riêng Hải Phòng mà ở tất cả làng quê nông thôn Việt Nam bây giờ, sự nghiệp hiện đại hóa nông thôn đã đang làm bong tróc đi những nét đẹp xưa cũ” vì vậy anh muốn lưu giữ lại những điều đó qua những bức tranh của mình.


Yêu Hải Phòng, 2 họa sỹ Đào Quốc Huy và Hoàng Phượng Vỹ lại thể hiện sự rung động của tâm hồn người nghệ sỹ với con người nơi đây qua những nét vẽ giàu hình tượng và đầy nội tâm. Trong tranh của họa sỹ Đào Quốc Huy, Hải Phòng là một thành phố đầy “gợi cảm” và quyến rũ như chính con người phố biển. Còn trong tranh của họa sỹ Hoàng Phượng Vỹ, người xem lại cảm nhận được cái khoáng đạt, vạm vỡ, khỏe khoắn của những tâm hồn người vùng biển.

Khi được thưởng thức những tác phẩm này của các anh, có lẽ đối với những ai đã yêu Hải Phòng sẽ thấy thêm yêu quê mình, với những người lần đầu đến sẽ nhớ mãi không thôi và với người chưa đến thì đó lại là một lời mời gọi đến với phố biển đầy quyến rũ.

Nồng nàn tình người miền biển…

Mười ngày trải nghiệm tại Hải Phòng, những họa sỹ Hà Nội nhận được sự đón tiếp rất tận tình và nồng hậu của Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng và các Mạnh thường quân của hội - những người đã hết lòng ủng hộ, hỗ trợ cả về kinh phí, vật chất và tinh thần cho trại sáng tác. Bữa ăn, chốn nghỉ, xưởng vẽ… của các họa sỹ đều được hội chuẩn bị rất chu đáo.

Nhóm họa sỹ Hà Nội đã được dành riêng một xưởng vẽ rộng rãi, thoáng mát tại khu nhà của Công ty cổ phần PG và hàng ngày ăn, nghỉ tại khách sạn Maxim của ông bà Nguyễn Ngọc Tuấn - Hoàng Phương Nhi. Cảm động trước tình cảm hiếu khách của con người nơi đây, những chàng trai Hà Nội này đã dành cho Hải Phòng một ngăn trong trái tim mình, dù Hải Phòng không phải quê hương của các anh.

Họa sỹ Đào Quốc Huy chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất thoải mái khi đến Hải Phòng với không gian khoáng đạt của biển cả, cảnh quan thiên nhiên và các món ăn rất ngon. Hải Phòng bên cạnh những con phố sầm uất vẫn còn những phố nhỏ tĩnh lặng, thưa thớt giống như Hà Nội hơn chục năm về trước. Đó là nét đẹp quý giá và đặc biệt là tình cảm mến khách, nhiệt tình của con người nơi đây”. Với họa sỹ Đào Thành Duy thì tấm chân tình này là “đặc sản” của Hải Phòng và với họa sỹ Võ Tá Hùng thì “đó là thứ men xúc cảm” để anh sáng tác.

Đầy day dứt, ám ảnh khi đến với Hải Phòng - day dứt bởi tấm lòng người Hải Phòng rộng mở, nồng nàn - Đó là những gì mà họa sỹ Hoàng Phượng Vỹ muốn nói với Hải Phòng. Và anh chia sẻ: “Anh muốn vẽ để đền đáp tấm lòng của người Hải Phòng và cứ trăn trở mãi liệu mình có đền đáp nổi tấm lòng đó không?”.

Được biết đây là lần đầu tiên các họa sỹ này đến với Hải Phòng và tham gia trại sáng tác. Các anh rất muốn sẽ được trở lại trong những lần sau…
------------------
Xem thêm:

2 nhận xét:

Xin mời đóng góp những ý kiến quý báu của bạn!