Diện mạo mới của điêu khắc Việt

Thanh Lê

“Đổi mới nghệ thuật điêu khắc và đưa điêu khắc gần với cuộc sống” là chủ đề chính trong triển lãm mang tên Diện mạo mới của chín nghệ sĩ trẻ. Với 30 tác phẩm điêu khắc được làm từ nhiều chất liệu, các nghệ sĩ đã đưa đến cho người xem cái nhìn khác và mới về điêu khắc đương đại nước nhà.


Thái Nhật Minh, CON SÊN IV, Nhôm đúc

Lâu lắm rồi giới nghệ sĩ và công chúng mới có dịp được thưởng thức một triển lãm điêu khắc với quy mô lớn như Diện mạo mới. Chưa tới giờ khai mạc nhưng khá đông nghệ sĩ đã có mặt để chung vui cùng các tác giả. Nhà điêu khắc Vương Ngọc Báo vẻ mặt rạng rỡ cho biết họ đều là những học trò cũ của ông, đây là dịp để ông được chứng diện những bước thành công của các học trò.
Chín nghệ sĩ (Khổng Đỗ Tuyên, Nguyễn Huy Tính, Nguyễn Ngọc Lâm, Trần Trọng Tri, Phạm Thái Bình, Phạm Bảo Sơn, Hoàng Mai Thiệp, Nguyễn Hữu Thái, Thái Nhật Minh) thuộc thế hệ 7x và đầu 8x, cơ duyên nghệ thuật đã giúp họ gặp gỡ và cùng làm việc trong thời gian dài. Với những cách tân trong điêu khắc, thường xuyên tổ chức những triển lãm giới thiệu tác phẩm mới tới công chúng, họ xứng đáng được xem là những người tiên phong của thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt Nam đương đại.

Phạm Bảo Sơn, ĐÀN GÀ, Sắt

“Trong tâm tư những người làm điêu khắc trẻ, với truyền thống điêu khắc hàng ngàn năm của nước ta, với những vấn đề thẩm mỹ của xã hội hiện đại đòi hỏi sự kiếm tìm và trỗi dậy” - đánh giá của Nhà điêu khắc Đào Châu Hải về nhóm tác giả.
Chín nhà điêu khắc đã thử nghiệm tác phẩm của mình trên nhiều chất liệu khác nhau và chủ đề cũng đa dạng phong phú hơn rất nhiều. Nếu điêu khắc truyền thống thiên về những chủ đề lịch sử chứa đựng ý nghĩa lớn lao, thì các tác giả trẻ với cảm quan mới lại đi sâu khai thác những chủ đề gần gũi với đời sống thường nhật.

Phạm Thái Bình, NẮM TAY ANH, Tổng hợp phủ sơn mài

30 tác phẩm là những cái nhìn đa chiều về cuộc sống. Không quá cầu kỳ hình thức, không mang nặng tư tưởng truyền đạt nhưng các tác phẩm trong triển lãm vẫn mang lại cho người xem những chiêm nghiệm đủ đầy về nhân sinh quan.
Chuỗi tác phẩm: Hàng dọc, No 1,..làm từ chất liệu nhôm đúc của nhà điêu khắc Khổng Đỗ Tuyền, với những hình người nghiêm trang đứng thẳng hàng là hiện thân của những nhân viên văn phòng bó buộc trong những không gian túng bí, bức bách. Các tác phẩm bằng gốm nung của Nguyễn Ngọc Lâm đã diễn tả được nỗi sợ hãi của con người trong xã hội hiện đại.

Hoàng Mai Thiệp, CHÂN DUNG, Mạ đồng

Hình ảnh những chú gà con theo mẹ đi kiếm mồi trong tác phẩm Đàn gà của nhà điêu khắc Phạm Bảo Sơn lại mang lại cho người thưởng thức cảm giác sum họp gia đình. “Những gì thể hiện trong tác phẩm đều rất gần gũi với tôi. Đàn gà gợi tôi nhớ đến những kỷ niệm thời thơ ấu nơi làng quê yên bình và cuộc sống hạnh phúc êm đềm”.
Hình thức đơn giản nhất là loạt tác phẩm mang tên Ốc sên của nhà điêu khắc Thái Nhật Minh làm từ chất liệu nhựa trong và nhôm đúc với gam màu nhẹ. Anh đã đi vào khám phá vẻ đẹp giản dị của những con ốc sên. “Tôi rất thích những tác phẩm của Thái Nhật Minh bởi nó thật đơn giản, khi xem không có cảm giác nặng nề về tư tưởng” – cảm nhận của họa sĩ Phạm Huy Thông khi đứng trước các tác phẩm.

Tác phẩm của Khổng Đỗ Tuyền

Được biết nhà điêu khắc Thái Nhật Minh đã lên ý tưởng cho những tác phẩm của mình khoảng bốn tháng trước, khi có ý tưởng anh miệt mài bắt tay vào làm và chỉ mất hai đến ba ngày để hoàn thành.
Hướng tác phẩm của mình tới những chủ đề bình dị và kích thước vừa phải, các tác giả mong muốn những tác phẩm của mình sẽ phù hợp với không gian sống của người Việt: “chúng tôi muốn sáng tạo ra thứ có thể nối liền nghệ thuật và cuộc sống, dù chúng không thể tự sinh ra, nhưng chúng tôi nghĩ, tác phẩm điêu khắc được tạo ra mạnh mẽ nhất khi nó bất chấp bố cục, hình khối, chất liệu, nó hiện ra như một sự kiện, như hiển nhiên nó phải thế, như một mảnh xúc cảm thẩm mỹ được kết tinh từ nghệ thuật và cuộc sống” – nhà điêu khắc Phạm Thái Bình, đại diện nhóm, còn khẳng định rằng các tác phẩm điêu khắc chỉ sống khi nó đem đến cho công chúng chiêm ngưỡng.
Cũng bởi lẽ đó triển lãm đã được diễn ra trong không gian ấm cúng của Mai Gallery. Mai galery cũng là phòng triển lãm tư nhân đầu tiên tổ chức một triển lãm về điêu khắc cho các nghệ sĩ Việt. Trong tương lai các tác giả có kế hoạch sẽ tổ chức triển lãm thường xuyên ở đây.
Triển lãm diễn ra từ 6/10 đến 21/10/2012, tọa đàm 15h ngày 13/10/2012 tại tầng 3, Mai Gallery – Art talk cafe (12 Quán Sứ, Hà Nội).
------------
Theo: TT&VH Online. Ảnh: Thái Nhật Minh