Qua ba triển lãm về con giáp biểu trưng của năm

Thấy một năm mới viên mãn, an lành

An Nhi


(HNM) - Hà Nội những ngày giáp Tết này có đến 3 triển lãm lớn về con giáp biểu trưng của năm để công chúng thưởng ngoạn và cảm nhận về linh khí năm Ất Mùi. Trong đó, có nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi bật của nghệ thuật đương đại Việt Nam cũng xuất hiện đã chứng tỏ sức hấp dẫn của hình tượng này với nghệ thuật tạo hình.


Tranh của Nguyễn Vân Chung tại triển lãm "MÙI TẾT"

Lâu nay, sáng tạo nghệ thuật về con giáp - biểu trưng của năm luôn được sự quan tâm của giới mỹ thuật. Song, chúng thường sử dụng cho việc in bìa lịch, bìa báo hay làm tranh minh họa, ít khi có triển lãm riêng mà lại dồn dập như biểu trưng con dê của năm nay - Ất Mùi. Gặp một số nghệ sĩ, câu trả lời cho sức hấp dẫn của hình tượng con dê với nghệ thuật tạo hình là: Bởi Dê con vật hiền lành, biểu trưng cho sự viên mãn, an lành, đủ đầy.

Tranh giấy dó của Phương Bình tại triển lãm "MÙI"


Tượng dê của Lê Đình Nguyên tại triển lãm "MÙI"

Triển lãm "Mùi" đang diễn ra tại Flora Café (713 Lạc Long Quân, Hà Nội) là triển lãm nhóm có số lượng nghệ sĩ tham gia lớn nhất với 10 người: Lê Thiết Cương, Tào Linh, Trịnh Tú, Phương Bình, Trần Gia Tùng, Lê Đình Nguyên, Phạm Trần Quân, Đỗ Dũng, Hoàng Thị Phương Liên, Nguyễn Phan Bách. Đây đều là những gương mặt cá tính, giàu năng lực sáng tạo để tự thực hiện được triển lãm riêng. Nhưng tham gia triển lãm, họ muốn cùng nhau tạo được sự hứng khởi "Tống Ngọ nghênh Mùi" với nhiều hy vọng một năm mới "có những bước chuyển êm đẹp". Ở triển lãm chung này, mỗi người đã mang đến một ngôn ngữ tạo hình sở trường, đem lại nhiều sắc vẻ khác nhau cho con vật dễ thương này. Lê Thiết Cương và Hoàng Thị Phương Liên đều dùng tranh dán giấy kết hợp nét mực nho nhưng người giản đơn, người rực rỡ. Trần Gia Tùng và Phương Bình sử dụng chất liệu sơn dầu với những nét phác trừu tượng. Nguyễn Phan Bách thì chân thực sắc nét. Phạm Trần Quân thoáng đã thấy màu sắc dân gian khi sử dụng giấy dó. Điêu khắc của Lê Đình Nguyên khác hẳn bộ khắc trâu trước đây bởi nét trang nhã và sáng sủa, bộ đĩa gốm nét vẽ tài tình cũng rất ấn tượng…

Tranh của Trang Thanh Hiền tại triển lãm "Con giáp xuân Ất Mùi"


Tranh của Lê Trí Dũng tại triển lãm "Con giáp xuân Ất Mùi"

Còn triển lãm "Con giáp xuân Ất Mùi" của hai họa sĩ Lê Trí Dũng và Trang Thanh Hiền tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hà Nội) lại cho người xem cảm nhận sự mạnh mẽ, tràn đầy sức sống. Họa sĩ Lê Trí Dũng nổi tiếng với tranh vẽ về ngựa, song anh vẽ dê cũng có nét ý nhị và khí chất riêng, đáng ngưỡng mộ. Bộ 50 tranh con dê trong triển lãm, mỗi bức là một "đoản khúc" mang đậm triết lý nhân sinh, để mọi người chiêm nghiệm. Còn bộ tranh của họa sĩ Trang Thanh Hiền lại mang vẻ đẹp lãng mạn, nữ tính. Trong tranh chị, những con dê luôn trong khung cảnh ấm áp, tràn ngập tình yêu thương của gia đình, bạn bè. Có thể thấy rõ đường nét nghệ thuật dân gian phảng phất trong tranh của hai họa sĩ thông qua cách phối màu rực rỡ, những nét phác thường thấy trong tranh Hàng Trống, Đông Hồ hay tranh thờ đạo Mẫu. 

Tượng giấy của Thái Nhật Minh tại triển lãm "MÙI TẾT"

Khác hẳn với hai triển lãm trên, "Mùi Tết" đang diễn ra tại tầng 2 Hàng Da Galleria lại mang sắc vẻ hiện đại của chủ nghĩa tối giản. Bộ tranh đen trắng, phấn màu trên giấy của họa sĩ Nguyễn Vân Chung cho thấy vẻ đẹp mộc mạc, đơn giản và khả năng phác ngẫu hứng, tài tình của tác giả. Bộ 15 tượng dê đắp bằng giấy đã qua xử lý của nhà điêu khắc Thái Nhật Minh lấy cảm hứng từ sự sinh sôi, nảy nở của tự nhiên đem đến cho người xem niềm hứng khởi. Loạt phù điêu dê của Hà Huy Mười thoạt nhìn khá đơn giản nhưng anh đã phải rất tỉ mỉ để có được những đường khắc tinh tế, giàu tính khái quát. Bộ tượng đen trắng của nhà điêu khắc Nguyễn Viết Thắng là những con dê nhỏ xinh làm từ gốm. Điều đặc biệt của chúng không nằm ở đường vân, lớp men đặc trưng của gốm mà ở những đường cắt dọc, ngang, cấu trúc vuông, tròn rất tối giản nhưng khó thực hiện với chất liệu gốm. 

"Đồng xu" gốm của Nguyễn Viết Thắng tại triển lãm "MÙI TẾT"

Ba triển lãm, nhiều màu vẻ đủ cho người xem cảm nhận hết được vẻ đẹp nội lực và nhiều ý nghĩa của con vật biểu tượng của năm mới.

---------------

3 nhận xét:

  1. Hehe bài viết quá độc đáo, tks bác, chúc blog phát triển :)
    loa hội trường

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, các bức họa rất độc đáo

      Xóa
  2. Rất đơn giản nhưng rất sáng tạo

    Trả lờiXóa

Xin mời đóng góp những ý kiến quý báu của bạn!