"Mùi Tết"

Từ 8/2 đến 8/3/2015 tại Tầng 2, Trung tâm thương mại Hàng Da Galleria (Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội)

“MÙI TẾT” là triển lãm các tác phẩm mới nhất, lấy cảm hứng từ con Dê và không khí của mùa xuân trước thềm năm mới. Triển lãm bao gồm các tác phẩm tranh giấy, tượng giấy, phù điêu Gò Đồng và tượng gốm của bốn nghệ sĩ, gồm Thái Nhật Minh, Nguyễn Vân Chung, Nguyễn Viết Thắng, Hà Huy Mười. Đây đều là những sáng tác mới được họ thực hiện đón năm mới. Tuy cùng chủ đề, nhưng mỗi người với những chất liệu, thể loại, phong cách nghệ thuật khác nhau đã mang tới sự đa dạng trong việc khắc họa hình tượng con dê.




Nhà điêu khắc Thái Nhật Minh giới thiệu tại triển lãm 5 con dê thuộc bộ 15 tượng "Mừng năm mới 2015", được hoàn thành trong tháng 1/2015. Các tác phẩm đều được đắp bằng giấy đã qua xử lý trên khung hàn bằng đồng. Vẫn nằm trong cảm hứng sinh sôi của "Mùa sinh sản", bộ tượng mang sắc màu tươi tắn, cô đọng, tối giản về hình khối, chỉ tập trung làm toát lên tinh thần của tác phẩm.

Cũng là tượng về con dê, nhưng nhà điêu khắc Nguyễn Viết Thắng mang tới các tác phẩm bằng chất liệu gốm sa-mốt. Vốn là một nghệ sĩ điêu khắc sáng tác với các chất liệu gốm, đất nung, gần đây Nguyễn Viết Thắng gắn bó nhiều hơn với loại vật liệu gốm chịu lửa, bởi anh tìm thấy ở đó tình cảm hiện đại của mình kết hợp với truyền thống dân tộc Việt. Không cầu kỳ về men, dáng, hay các chi tiết, Nguyễn Viết Thắng đã sử dụng cấu trúc hình học vuông, tròn, tam giác với một vài đường dọc ngang, cộng với một gam mầu tự chế anh đã tạo nên một bộ tượng Dê đầy chủ động và nên thơ cho “MÙI TẾT” lần này.

Bốn tác giả tham gia triển lãm, từ trái qua: Nguyễn Vân Chung, Thái Nhật Minh, Hà Huy Mười, Nguyễn Viết Thắng, .

Tham gia “MÙI TẾT”, họa sĩ Nguyễn Vân Chung giới thiệu bộ tranh đen trắng và tranh phấn màu trên giấy. Nguyễn Vân Chung tốt nghiệp chuyên ngành đồ họa, đại học mỹ thuật Công nghiệp năm 1997. Anh tham dự nhiều triển lãm uy tín trong và ngoài nước và được chú ý khi anh giành giải thưởng “Ánh mắt trẻ” 2005, do Đại sứ quán Pháp tổ chức. Tranh của Nguyễn Vân Chung, kiệm lời mà sâu sắc với nguồn cảm hứng dâng tràn, sức làm việc bền bỉ và nội lực dồi dào.
Chủ lực với bộ tranh đen trắng, phấn mầu trên Giấy. Nguyễn Vân Chung đem đến cho “MÙI TẾT” một tinh thần ngẫu hứng, mộc mạc nhưng khúc chiết và chắt lọc.

Họa sĩ Hà Huy Mười sáng tác trên nhiều thể loại và chất liệu nhưng lần này anh giới thiệu với công chúng loạt phù điêu về những con Dê từ Đồng gò. Một chất liệu đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn với những hình thể được cách điệu, giàu tính khái quát. Sự chân thành, giản dị trong loạt tác phẩm này của Hà Huy Mười, như một lời chào xuân nồng nhiệt, anh gửi đến công chúng.
Hà Huy Mười đã có khoảng 20 cuộc triển lãm lớn, nhỏ trong nước. Tốt Nghiệp ngành sơn mài, Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà nội năm 2007. Nhưng trước đó, anh lại có niềm đam mê với điêu khắc. Bằng chứng là anh có tác phẩm tham gia triển lãm điêu khắc toàn quốc từ 2013.

Tranh giấy dó của Nguyễn Vân Chung


Gò đồng của Hà Huy Mười


Tượng giấy của Thái Nhật Minh


Tượng gốm của Nguyễn Viết Thắng

-------------
Xem thêm:

2 nhận xét:

Xin mời đóng góp những ý kiến quý báu của bạn!