Quốc Thái – một nốt trầm xao xuyến

Đỗ Hân

Đã 2 lần (lần 1 vào tháng 8-1994, lần 2 vào tháng 4-2007) mở cuộc triển lãm cá nhân tại Nhà triển lãm 16 phố Ngô Quyền, Hà Nội, họa sĩ Quốc Thái lại chuẩn bị hành trang cho cuộc triển lãm cá nhân lần thứ 3 tại đây vào tháng 4 tới. Đến xưởng vẽ của Quốc Thái mới thấy sự say nghề của ông. Ông vẽ rất nhiều và dường như màu xanh là chủ đạo bao trùm các bức tranh, tạo nốt trầm xao xuyến.

Quốc Thái là họa sĩ trình bày của Báo An ninh Hải Phòng từ ngày đầu thành lập cho đến khi nghỉ hưu. Ông tự hào cả nhà có 3 bố con ra lò từ trường mỹ thuật Yết Kiêu.

Trong xưởng vẽ của Quốc Thái có một tủ sách mỹ thuật, ở đó phần lớn là sách nước ngoài. Có những quyển sách phải đánh đổi bằng 2 xe đạp Mifa. Ông tự hào cho rằng họa sĩ không đọc sách, không nghiên cứu thì rất khó tiến bộ.

Xem tranh của ông bỗng thấy trào dâng những cảm xúc từ những bài hát quen thuộc về làng quê, về thành phố Cảng, về những con người, mà đặc biệt là người phụ nữ ở thành phố này.

Tranh phong cảnh chiếm số đông trong xưởng vẽ của Quốc Thái. Đây là thể loại thường vẽ trực tiếp. Chất liệu sơn dầu và acrylic từ lúc vẽ đến lúc khô không thay đổi đã hội đủ khả năng nắm bắt hình sắc vốn có của tự nhiên. Quốc Thái đã trình diễn phần lớn là sắc mầu trầm để bày tỏ tình cảm của mình, thế nên các bức tranh ấy có khả năng chuyển tải cảm xúc tươi nguyên trước cảnh vật dưới những chiều không gian khác nhau và mang đến những cảm thụ cuộc sống khác nhau.

Tam Bạc - Sơn dầu của Quốc Thái

Đã xem nhiều tranh về phố cổ Tam Bạc, nhưng Tam Bạc trong tranh Quốc Thái thật hiền và dễ thương. Nó có một nét rất riêng so với những họa sĩ khác. Cũng như rất nhiều họa sĩ ở thành phố này sợ mất đi phố cổ Tam Bạc nên Quốc Thái cũng hối hả vẽ Tam Bạc. Tam Bạc bình minh mờ trong sương hay cả buổi chiều thuyền về cập bến. Nó lạ, đáng yêu lắm, nó khiến người ta phải suy ngẫm, phải lo sợ sự phôi pha của Tam Bạc. Cảnh miền quê cũng là điểm nhấn trong tranh của họa sĩ quê thuốc lào. Bên cạnh đó là những bức tranh ngõ nhỏ về đêm, hoa sen –quốc hoa của đất Việt, về quán hoa Hải Phòng rồi cả tranh tĩnh vật, những thứ trong nghi lễ cúng bái như ngựa giấy, gà trống. Họa sĩ Quốc Thái vẽ về Bác Hồ thời những năm chiến dịch biên giới, về người lính. Rồi Quốc Thái thể hiện tình yêu của mình qua những bức tranh về Cát Bà, về những chợ cá ồn ào, sự ấm áp mùa đông và hình tượng người phụ nữ. Bức tranh Tiến về phía trước quả đáng nể, nó là nốt trầm xao xuyến thực sự. Đó là một người phụ nữ bươn chải, kiếm sống đẩy chiếc xe đạp chở hàng hóa cao vượt đầu tiến về phía trước, một chất rất riêng của Hải Phòng – mảnh đất của Bến Bính, Sáu Kho.

Ngày 20-4 tới, phòng tranh sẽ khai mạc. Nhân dịp này, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trao tặng họa sĩ Quốc Thái kỷ niệm chương vì sự nghiệp VHNT Việt Nam. Ông giãi bày: Tôi mang tới triển lãm khoảng 70 tranh, trong đó có 30 tranh sơn dầu. Chất lượng tranh xin để dành giới chuyên môn đánh giá”.

-------------
Theo "Báo Hải Phòng" 18/4/2012