Những "Mạnh Thường Quân" của Mỹ thuật Hải Phòng

THANH LÂM

Những năm qua, mỹ thuật Hải Phòng đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhiều cuộc triển lãm quy mô lớn, chất lượng nghệ thuật cao được tổ chức, thu hút sự tham gia của nhiều họa sĩ các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có nhiều họa sĩ nổi tiếng của mỹ thuật Việt Nam. Giới chuyên môn, những người yêu mỹ thuật cả nước cũng như thành phố đánh giá cao những kết quả đạt được của mỹ thuật Hải Phòng. Sự ủng hộ, hỗ trợ của nhiều địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các doanh nhân là động lực và nguyên nhân chính chó những thành công ấy. Họ chính là các Mạnh Thường Quân của mỹ thuật Hải Phòng, đã tạo nên sự khác biệt mà chưa nơi nào trong cả nước có được.

Họa sĩ Đặng Xuân Hòa- một trong những họa sĩ hàng đầu của mỹ thuật Việt Nam đương đại- khi về dự Trại sáng tác và Triển lãm mỹ thuật Hồng Bàng- Hải Phòng 2013 đã bộc lộ cảm xúc của mình khi trò chuyện với các đồng nghiệp: Có về Hải Phòng vẽ và tham gia triển lãm mới hiểu được Hải Phòng và người Hải Phòng. Anh cũng cho biết, trước đây anh chỉ đi qua chứ chưa thực sự đến Hải Phòng. Và càng không chú ý đến mỹ thuật cũng như những con người nơi đây.

Ông Dương Hoàng Nam (áo vàng) - Giám đốc Ngân hàng VID Public Bank cùng các nghệ sĩ tại triển lãm Mỹ thuật Hồng Bàng


Nhóm hoạ sĩ từ Hà Nội đến thăm và gặp gỡ các họa sĩ dự Trại sáng tác mỹ thuật Hồng Bàng đang vẽ tại xưởng (khu nhà của Tập đoàn PG với không gian rộng rãi, thoáng đãng, có điều hòa nhiệt độ), được nghe về sự hỗ trợ của các doanh nghiệp với triển lãm này đã tấm tắc: Các doanh nghiệp, doanh nhân Hải Phòng hay quá, chẳng đâu được như thế!...

Quả đúng như vậy. Sự nhiệt tình tham gia hỗ trợ kinh phí, vật chất và cả tinh thần của các doanh nhân đã giúp mỹ thuật Hải Phòng làm được nhiều việc mà họa sĩ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước mong muốn.

Nhiều người (trong đó có lãnh đạo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hội Mỹ thuật Việt Nam; nhiều họa sĩ và nhà báo) nhận định: Mỹ thuật Hải Phòng đã làm được nhiều việc mà Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố khác không làm được. Có dịp gặp gỡ anh chị em đồng nghiệp trong nước, mọi người đều đánh giá tốt về sự hoạt động của mỹ thuật Hải Phòng thời gian qua và mong muốn ở địa phương mình cũng làm được như vậy.

Không kể những hỗ trợ về kinh phí, vật chất của một số doanh nhân đối với cá nhân một số họa sĩ trong việc sáng tác, công bố tác phẩm, ở một số cuộc triển lãm lớn được tổ chức tại Hải Phòng, nguồn kinh phí chủ yếu được các doanh nhân, doanh nghiệp tài trợ với số tiền hàng trăm triệu đồng. Có thể nói, đồng hành với mỹ thuật Hải Phòng là các nhà tài trợ mà tên tuổi của họ đã trở nên quen thuộc với các họa sĩ, nhà điêu khắc Hải Phòng, Hà Nội… như ông bà Nguyễn Ngọc Tuấn- Hoàng Phương Nhi (chủ khách sạn tư nhân Maxim), ông bà Trần Tuấn Khanh- Trần Lưu Ly (chủ doanh nghiệp Vân Long), ông bà Dương Hoàng Nam (Giám đốc Ngân hàng VID Public Bank), ông bà Cao Văn Tuấn (doanh nghiệp Cá sấu Việt Nam), ông bà Đào Toàn (Tập đoàn PG), ông Duy Bình (Xí nghiệp tập thể Tam Bạc)…

Ông Đào Toàn (Chủ tịch Tập đoàn PG) với các nghệ sĩ tại Trại sáng tác Mỹ thuật "Thành phố của tôi" tại khu văn phòng của Tập đoàn PG


Trại sáng tác Mỹ thuật "Thành phố của tôi" tại khu văn phòng của Tập đoàn PG


Tại Triển lãm mỹ thuật Hồng Bàng- Hải Phòng 2013 (do Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng phối hợp với quận Hồng Bàng tổ chức), lần đầu tiên Hải Phòng có một triển lãm mỹ thuật bày ngoài trời (10 ngày) tại vườn hoa Nguyễn Du. Triển lãm thu hút nhiều họa sĩ các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ban tổ chức đã chọn trưng bày hơn 100 tác phẩm hội họa, điêu khắc của gần 60 tác giả. Trước đó, Ban tổ chức cũng mở Trại sáng tác mỹ thuật Hồng Bàng, mời 10 tác giả đến từ Hà Nội và Hải Phòng. Các tác giả đã đi thực tế và sáng tác tại chỗ (10 ngày) về phong cảnh, con người Hải Phòng. Kinh phí cho toàn bộ triển lãm và trại sáng tác lên đến gần 400 triệu đồng, được huy động từ các doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn quận Hồng Bàng: Doanh nghiệp áo mưa Sơn Thủy, Công ty TNHH Lê Quốc, Công ty cổ phần Thương mại và vận tải CPN, Công ty TNHH Phượng Thư, Công ty Cá sấu Việt Nam, Công ty TNHH Phú Quý, Công ty CP Kính cường lực Ngọc Thủy, Công ty CP Thương mại Âu Á, Xí nghiệp tập thể Tam Bạc, Công ty TNHH ĐỒ chơi và Thiết bị giáo dục Anh Tuấn, Doanh nghiệp tư nhân Tuấn Nhi- Khách sạn Maxim, Tập đoàn PG, Công ty CP Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Phát, Tổng công ty CP Sông Hồng, Công ty TNHH một thành viên Nam Triệu… cùng với đó có sự hỗ trợ của các ông bà Trần Tuấn Khanh, Dương Hoàng Nam.

Phòng trưng bày tại trụ sở Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng được chỉnh trang, nâng cấp thành phòng triển lãm đẹp, ấm cúng, cũng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của ông bà Dương Hoàng Nam và Trần Tuấn Khanh.

Họa sĩ Đặng Tiến tại gia đình ông bà Trần Tuấn Khanh - Trần Lưu Ly

Trong các dịp khai mạc triển lãm mỹ thuật có quy mô lớn tại thành phố, có rất nhiều họa sĩ và văn nghệ sĩ nổi tiếng từ Hà Nội và một số tỉnh về dự đã rất xúc động và cảm kích bởi sự đón tiếp, mời dự tiệc chu đáo, nồng hậu của các cá nhân, doanh nhân Hải Phòng. Khách sạn Maxim của ông bà Nguyễn Ngọc Tuấn - Hoàng Phương Nhi trở thành điểm hẹn của các văn nghệ sĩ, họa sĩ từ Hà Nội mỗi khi về Hải Phòng. Ông bà chủ luôn vui vẻ, chu đáo trong việc đón tiếp, không tính tiền ăn, nghỉ tại đây.

Nghệ sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn (Chủ khách sạn Maxim Hải Phòng) chơi nhạc chào mừng Triễn lãm Mỹ thuật "Hôm nay & Mãi mãi" tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Đầu tháng 7 vừa qua, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội) diễn ra triển lãm mỹ thuật Hôm nay và mãi mãi lần 2, sau nghi lễ cắt băng khai mạc, mọi người cùng vào xem triển lãm hoặc quây quần bên các bàn tiệc, trên sân Bảo tàng nắng hè chưa tắt cùng với cái nóng đến khó chịu, nghệ sĩ kèn sacxophon Nguyễn Ngọc Tuấn (anh chính là chủ khách sạn tư nhân Maxim) vẫn cùng các bạn trong nhóm nhạc của mình chơi nhiệt tình, mặc cho mồ hôi đọng trên mặt, ướt đẫm áo. Nhìn cảnh ấy, sáng sớm hôm sau, họa sĩ Thành Chương chia sẻ với mọi người: Chiều qua, nhìn Tuấn chơi kèn mà đêm về tôi không ngủ được. Xúc động quá! Anh em Hải Phòng thật hay!...

Không thể kể hết được! Bởi ngoài những giá trị vật chất, những tình cảm cao cả mà các Mạnh Thường Quân dành cho mỹ thuật Hải Phòng cũng thật đáng trân trọng. Điều quý hơn, qua các sự kiện của mỹ thuật Hải Phòng, nhiều họa sĩ (cả ở Hà Nội) và các doanh nhân Hải Phòng trở thành những người bạn thân thiết, để rồi, những ai có tin vui, buồn, đều nhận được sự sẻ chia từ tình bạn ấy.

Tấm lòng, tình cảm của các Mạnh Thường Quân thực sự góp phần tích cực làm nên diện mạo mỹ thuật Hải Phòng hôm nay. Và chắc chắn một điều, với sự hỗ trợ đáng trân trọng kể trên, mỹ thuật Hải Phòng sẽ ngày càng phát triển để không phụ những tấm lòng, tình cảm cao cả ấy.
-----------------

Cùng tác giả:

2 nhận xét:

Xin mời đóng góp những ý kiến quý báu của bạn!