Cuộc Gặp gỡ đáng nhớ!


THANH LÂM 

"Gặp gỡ" là tên cuộc Triển lãm mỹ thuật quy mô, chất lượng tại Bảo tàng Hải Phòng. Đây là sự kiện văn hóa đặc biệt chào mừng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ lần thứ III – Hải Phòng 2014, chào mừng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2014-2019), theo chương trình hoạt động của Hội Liên hiệp VHNT và Nghị quyết Đại hội Hội Mỹ thuật thành phố (nhiệm kỳ 2013-2018). Triển lãm được tổ chức tại Bảo tàng Hải Phòng- một tòa nhà lớn với kiến trúc Pháp đẹp nhất nhì thành phố được xây dựng cách nay gần trăm năm, trên trục đường trung tâm.

Lãnh đạo Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm, Thông tấn xã Việt Nam, Ban Tuyên giáo TƯ, Sở VHTTDL,  Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng cắt băng khai mạc. 

Nói là sự kiện văn hóa đặc biệt bởi lần đầu tiên, một triển lãm mỹ thuật trong nước quy tụ được số lượng lớn họa sĩ, nhà điêu khắc nổi tiếng của mỹ thuật Việt Nam đương đại. 39 tác phẩm chọn lọc (trong đó có 6 tác phẩm điêu khắc) của 39 tác giả đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng được trưng bày trong không gian sang trọng của phòng lớn Bảo tàng thành phố.
Thời gian qua, tại Hải Phòng diễn ra khá nhiều triển lãm mỹ thuật, trong đó có những cuộc quy mô khá lớn với chất lượng chuyên môn cao, tạo được sự sôi động của không khí mỹ thuật vốn tĩnh lặng từ lâu; gây chú ý với giới chuyên môn và công chúng yêu mỹ thuật cả nước. Đó cũng là đánh giá của họa sĩ Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) kiêm Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam trong lời phát biểu tại lễ khai mạc.
Rất đông các hoạ sĩ, văn nghệ sĩ từ Hà Nội và một số tỉnh bạn cùng các hoạ sĩ, văn nghệ sĩ, họa sĩ, đại diện lãnh đạo các ban, ngành và công chúng yêu mỹ thuật thành phố dự khai mạc. Đặc biệt, có sự hiện diện của các ông Ngô Hà Thái- Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; họa sĩ Vi Kiến Thành và 15 họa sĩ Philippin, Malayxia trong nhóm họa sĩ quốc tế ASIA ART LINK.
Có một điều đáng ghi nhận ở triển lãm mỹ thuật này là thiện ý của các họa sĩ, nhà điêu khắc đến từ Thủ đô Hà Nội đối với Hải Phòng. Bởi phần đông các họa sĩ, nhà điêu khắc tên tuổi vốn ngại mang tác phẩm của mình đi bày ở các triển lãm chung, nhất là triển lãm trong nước. Song triển lãm này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các nghệ sĩ dù biết điều kiện tổ chức triển lãm tại Hải Phòng còn nhiều khó khăn.
Nhà thơ Vi Thùy Linh nghe tin triển lãm đã “xung phong” về quê mẹ (mẹ cô quê Tiên Lãng, Hải Phòng) làm MC giúp trong lễ khai mạc.
Thêm nữa, họa sĩ Vi Kiến Thành đang bận cuộc Hội thảo Mỹ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức tại Quảng Ninh cũng tranh thủ về Hải Phòng xem các tác phẩm nghệ thuật, ông còn phát biểu, cắt băng khai mạc triển lãm rồi lại quay về Quảng Ninh ngay sau đó…

Đông đảo các họa sĩ, văn nghệ sĩ và những người yêu mỹ thuật xem Triển lãm. 

Trên nền bản nhạc của Mozart do Ban nhạc cổ điển Phượng Vĩ thể hiện, đông đảo quan khách và các nghệ sĩ, công chúng yêu mỹ thuật như hòa vào cảm xúc của các tác giả khi chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật. Mọi người cũng được nghe bài hát “Thành phố Hoa phượng đỏ” thân thuộc qua giọng opera đặc biệt của ca sĩ Vành Khuyên đến từ Nhà hát kịch Hà Nội; họa sĩ Đào Anh Khánh với màn múa ngẫu hứng trên nền kèn Saxophone điêu luyện của nghệ sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn.
Ngôi nhà lớn - Bảo tàng Hải Phòng - vốn mang vẻ trầm mặc như được đánh thức, chợt bừng tỉnh sau giấc ngủ dài. Đã lâu lắm người ta mới thấy tại đây, một không khí văn hóa tưng bừng, sôi động mà sang trọng. Đây cũng là triển lãm mỹ thuật tại Hải Phòng thu hút đông đảo người xem sau ngày khai mạc…
Chuẩn bị sang hè, không khí vẫn mát mẻ. Những cây phượng bắt đầu xanh lá chuẩn bị cho mùa hoa rực lửa đón lễ hội. Bạn bè khắp nơi, trong nước và nước ngoài sẽ về đây gặp gỡ. Chắc đông lắm, vui lắm. Và cuộc gặp gỡ xúc động này (giữa các họa sĩ, nhà điêu khắc; giữa các tác phẩm với công chúng yêu nghệ thuật và giữa những người bạn…) là sự mở đầu cho những tốt đẹp ấy. 
--------------------
Nguồn: cuabien.vn

2 nhận xét:

  1. Cuộc gặp gỡ này sẽ luôn in đậm trong trái tim người dân Hải Phòng nói chung và giới mỹ thuật Hải Phòng nói riêng

    Trả lờiXóa
  2. Cuộc gặp gỡ này đầy ý nghĩa

    Trả lờiXóa

Xin mời đóng góp những ý kiến quý báu của bạn!