Sách "Nghệ thuật đương đại Việt Nam 1990-2010"

10/4/2013

Lam Thu

Phạm Trung và Bùi Như Hương là hai nhà nghiên cứu, phê bình từng có nhiều bài viết về mỹ thuật Việt Nam hiện đại và đương đại. Hiện cả hai tác giả đều làm việc tại Viện Nghiên cứu Mỹ thuật, Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Họ mới cho ra mắt cuốn sách "Nghệ thuật đương đại Việt Nam 1990-2010".

Cuốn sách dày hơn 200 trang, trình bày đẹp, được chia làm 3 phần chính: Định nghĩa về nghệ thuật đương đại, Nghệ thuật đương đại trong thực tiễn tại Việt Nam và Nghệ sĩ - Tác phẩm. Ở phần một và hai, các tác giả đưa ra những định nghĩa cơ bản nhất về nghệ thuật đương đại. Không đi sâu về lý thuyết, hai nhà nghiên cứu cung cấp cho độc giả phổ thông cái nhìn cơ bản và dễ hiểu nhất.

Phần quan trọng nhất của cuốn sách là Nghệ sĩ - Tác phẩm. Phần này giới thiệu 28 nghệ sĩ đương đại Việt Nam. Đó là những thông tin về tiểu sử của các nghệ sĩ, những người có thể nghiệm độc đáo với những tác phẩm đóng góp cho sự phát triển của nghệ thuật đương đại.

Bên cạnh đó con đường, tư tưởng, quan điểm nghệ thuật của các nghệ sĩ cũng được hai tác giả phân tích, cùng với đó là hình ảnh chất lượng cao về tác phẩm của họ. Người đọc có dịp tìm hiểu thêm về tác phẩm của những người mở đường cho nghệ thuật đương đại Việt Nam như Trương Tân, Lê Quang Đỉnh, Lê Quảng Hà, Đào Anh Khánh… Các nghệ sĩ được đưa vào cuốn sách này sáng tác các tác phẩm thuộc các thể loại nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật trình diễn và video art.

Phần cuối cuốn sách, hai tác giả lập niên biểu các sự kiện quan trọng của nghệ thuật đương đại Việt Nam từ 1994 tới nay.

Cả hai tác giả Bùi Như Hương và Phạm Trung đều rất vất vả để vừa nghiên cứu, phê bình vừa tìm tài trợ, nơi xuất bản cuốn sách. Tác giả Như Hương khiêm tốn nói: "Nghiên cứu là nghề của chúng tôi và ra sách là việc phải làm".

Trước đó, bản tiếng Anh của cuốn sách mang tên “Art Vietnamese Contemporary 1990 - 2010” đã xuất bản vào năm 2012. Các tác giả cho biết, nghệ thuật đương đại Việt Nam chưa được bạn bè thế giới quan tâm, đánh giá đúng mức nên họ muốn cho ra mắt một cuốn sách tiếng Anh để giới thiệu với bạn bè quốc tế.
-------------
Nguồn: Vnexpress

3 nhận xét:

  1. Đây là cuốn sách rất hay và hấp dẫn bạn đọc, các bạn nên tham khảo

    Trả lờiXóa
  2. Cuốn sách này rất hấp dẫn, cảm ơn tác giả

    Trả lờiXóa

Xin mời đóng góp những ý kiến quý báu của bạn!