Giải thưởng Dogma về chân dung tự họa 2012

46 tác phẩm đã được chọn vào vòng chung kết "Giải thưởng Dogma về chân dung tự họa 2012" và đã được công bố tại:  Kết quả chung kết DogmaCác tác phẩm lọt vào vòng chung kết được triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội (66 Nguyễn Thái Học, Q. Ba Đình).
Triển lãm khai mạc vào hồi 18h thứ sáu ngày 14/9/2012, kết thúc 30/09/2012
Công bố kết quả và phát thưởng trong lễ khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội.
Giải nhất năm nay thuộc về họa sĩ Ngô Văn Sắc với một tác phẩm độc đáo tạo hình bằng cách đốt trên gỗ tự nhiên. Tác phẩm này được nhận phần thưởng 120 triệu đồng.
Tự họa của Ngô Văn Sắc, Giải nhất cuộc thi Dogma, Kích thước 120cm x 200cm

Ngoài ra, còn có thêm 4 giải ấn tượng (mỗi giải trị giá 20 triệu đồng), thuộc về các họa sĩ: Đặng Xuân Hùng, Đỗ Thế Thịnh, Phạm Quang Hiếu và Phạm Tuấn Tú.

Cuộc thi do họa sĩ Richard San Marzano (người Italy) kết hợp nhà sưu tập tranh Dominic Scriven (người Anh) và Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM tổ chức dành cho các nghệ sĩ, tuổi đời từ 18 trở lên, đang cư trú ở Việt Nam. Ban tổ chức chấp nhận mọi thể loại, phong cách thể hiện chân dung tự họa.
Thành phần ban giám khảo của cuộc thi gồm: bà Mã Thanh Cao (thạc sĩ mỹ thuật, Giám đốc bảo tàng Mỹ thuật TP HCM), bà Phạm Thị Như Quỳnh (họa sĩ, nhà phê bình nghệ thuật kiêm giám đốc phòng trưng bày Quỳnh) và ông họa sĩ Richard San Marzano.

Dưới đây là tác phẩm của bốn họa sĩ Hải Phòng được trưng bày tại vòng chung kết năm nay:

Tự họa - Sơn dầu của Mai Duy Minh

Tự họa - Đất nung của Nguyễn Viết Thắng


Tự họa - Sơn dầu của Hoàng Văn Thượng

Tự họa - Sơn dầu của Quang Thanh

Ông Richard San Marzano chia sẻ: "Lịch sử mỹ thuật thế giới cho thấy, có rất nhiều họa sĩ cũng như danh họa thích vẽ chân dung họ, đó cũng là cách chiêm nghiệm, khám phá bản thân. Chúng tôi muốn lập ra giải thưởng để truyền cảm hứng cho các họa sĩ Việt Nam quan tâm hơn về thể loại này, để từ đó thúc đẩy họ sáng tạo".
Giải Dogma được phát động lần đầu vào năm 2011, và dự kiến được tổ chức định kỳ hàng năm. Đây được xem là sân chơi cho giới nghệ sĩ, họa sĩ mới, và cả người đã có tên tuổi trong nền mỹ thuật Việt Nam.
-------------