Nguyễn Hà - một nghệ sĩ đích thực

Dương Hoàng Nam

Với tôi, Nguyễn Hà luôn là một nghệ sĩ đích thực theo đúng nghĩa. Tôi cảm phục tài năng hội họa và quý trọng nhân cách của ông.

Hoạ sĩ Nguyễn Hà - Đẹp liêu trai
(Ảnh: Thái Văn Hiếu)

Cuộc đời thật công bằng và đặc biệt đúng với Nguyễn Hà. Đã có lúc, nhiều người tưởng rằng cuộc đời đã đá văng ông ra khỏi cuộc sống. Nhưng đó chỉ là thử thách của cuộc đời đối với ông. Ông đã chấp nhận, biến nó thành cơ hội để có thể tự do tuyệt đối trong sáng tác, không bị ràng buộc bởi bất cứ điều gì. Để đến cuối đời, ông đã thấy yên tâm với những thành quả trong sự nghiệp “đi tìm cái đẹp” của mình và vẫn tiếp tục thăng hoa trong sáng tạo nghệ thuật. Tranh của ông ngày càng trẻ trung, đẹp hơn và nhiều người hâm mộ hơn. Tôi thực sự xúc động và cảm thấy yêu hơn cuộc đời mỗi khi xem tranh ông. Tôi đã bao lần xem những bức tranh: Người đàn bà đẹp nhất với đôi mắt như biết nói trên nền hoa đầy màu sắc (khi xem bức tranh này tôi thường liên tưởng đến câu thơ “ Em là hoa giữa muôn hoa” và người đàn bà trong tranh đã thực sự là hoa của hoa); Ngũ Thu Nguyệt mà tôi hay gọi là “Suối tóc” với màu sắc đầy phiêu diêu và vẻ đẹp mơ màng, bí hiểm của cô gái; Đàn tỳ bà với vẻ sang trọng, quý phái; Hòa sắc xanh với hình nét và màu sắc thật đẹp… để rồi qua mỗi lần ngắm nghía lại phát hiện ra những cái đẹp ẩn chứa trong những bức tranh, sự tinh tế trong từng nhát bút sáng tạo, để rồi nhận ra một điều: Nguyễn Hà đã sống hết mình cho nghệ thuật và cuộc đời. Ngoài những bức tranh ông cho, tôi thường đến nhà ông hoặc đến những nơi có tranh của ông để chiêm ngưỡng, để thỏa mãn cơn ‘nghiền” tranh Nguyễn Hà của mình.

Họa sĩ Nguyễn Hà và Dương Hoàng Nam

Tôi khâm phục Nguyễn Hà về sự hiểu biết rộng. Ngoài lĩnh vực hội họa, sau mỗi lần nói chuyện với ông, tôi lại được biết thêm nhiều điều về những lĩnh vực khác mà tôi quan tâm, yêu thích như: Thơ văn, âm nhạc, thưởng rượu, các danh nhân, và cả chính trị, cuộc đời… Nói chuyện với ông cả buổi vẫn thấy thời gian trôi đi quá nhanh. Tôi cũng thích sự “chịu chơi” ở ông, rất độc đáo, khác người, thậm chí đến độ ngông mà rất đáng yêu. Ông có vẻ nhỏ nhẹ, đủng đỉnh, khiêm nhường bên ngoài. Nhưng từ trong sâu thẳm, ông là người rất quyết liệt với những điều phi lý trong hội họa, trong cuộc sống. Xã hội cần và đẹp biết bao khi có những người làm nghệ thuật hết mình và quyết liệt như vậy. Ông thích sự tĩnh lặng, tĩnh lặng đến cô đơn để rồi bùng phát ra những tác phẩm để đời. Xin thắp một nén nhang để tưởng nhớ và biết ơn Nguyễn Hà đã cho tôi những giây phút thăng hoa, thư giãn quý báu khi xem tranh, uống rượu và trò chuyện cùng ông.

(Nhân ngày giỗ đầu họa sỹ Nguyễn Hà - 6 tháng 11 năm Quý Mão 2023)

Nguyễn Hà - Chén rượu xuân - Sơn mài

Nguyễn Hà - Vườn xuân - Sơn mài (160x400cm) 2015

Nguyễn Hà - Phượng - Sơn dầu (100cm x 80cm) 2013

Nguyễn Hà - Phố cũ - Sơn dầu (120 x 100cm), 2011

Nguyễn Hà - Phong cảnh - Sơn dầu (2007)

Nguyễn Hà - Họa sĩ và mẫu - Sơn dầu (1995)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Xin mời đóng góp những ý kiến quý báu của bạn!