Triển lãm cá nhân của họa sĩ Ngô Bình Nhi tại Hà Nội

Họa sĩ Ngô Bình Nhi

Ngày 1/7/2015, tại tầng 2, Nhà triển lãm Hội Mỹ thuật Việt nam, 16 Ngô Quyền Hà Nội, họa sĩ Ngô Bình Nhi sẽ giới thiệu 20 tác phẩm tranh sơn dầu và acrylic mới sáng tác trong thời gian gần đây. Bình Nhi sinh năm 1981 tại một miền quê nhỏ thuộc tỉnh Lạng Sơn, là một trong số các họa sỹ trẻ nhưng đã có nhiều tác phẩm hội họa được sự đánh giá cao của những bậc tiền nhân trong giới.

Tốt nghiệp đại học mỹ thuật Hà Nội năm 2004, và tốt nghiệp thạc sĩ mỹ thuật tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2009. Một số những triển lãm nhóm thời gian trước của Ngô Bình Nhi như “Nắng Đông” , “Lây” hay “ Bột màu báo cũ” đã tạo được những thành công nhất định. Trong vẻ hơi ngơ ngác, thậm chí lạc lõng của cô khi đứng giữa đám đông không ai nghĩ cô lại có những suy nghĩ chìm đắm về luân hồi, về sự vô thường, về Phật giáo. Những suy nghĩ, trăn trở đó của cô được thể hiện trong các tác phẩm trưng bày tại triển lãm với bút pháp biểu hiện và với ngôn ngữ cũ, quy ước cũ.

Ngô Bình Nhi tâm sự: ” Tôi đến với hội họa như một giấc mơ, mà ở đó cô được thỏa sức vẽ lên những khát khao, những tận cùng của một không gian đa sắc màu, ẩn chứa những diệu kỳ của tâm linh. Trước khi vẽ, tôi thường ngồi thiền và ăn chay, điều này giúp cho tôi có được một tư duy trong suốt “.

Ngô Bình Nhi - Vào ra - Sơn dầu  2015


Ngô Bình Nhi - Cái bóng - Sơn dầu (110cm x 77cm) 2015


Ngô Bình Nhi - Chiều - Sơn dầu (110cm x 77cm) 2015 


Ngô Bình Nhi - Giấc mơ - Sơn tổng hợp (110cm x 77cm) 2015 


Ngô Bình Nhi - Giấc mơ - Sơn tổng hợp (70cm x 40cm) 2015 


Ngô Bình Nhi - Giấc mơ và thực tại - Sơn dầu (200cm x 130cm) 2015 


Ngô Bình Nhi - Tìm lại chính mình - Sơn tổng hợp (154cm x 110cm) 2015 


Ngô Bình Nhi - Cá và sen sen - Sơn dầu (110cm x 77cm) 2015


Ngô Bình Nhi - Cây và sen - Sơn dầu (220cm x 77cm) 2015



Ngô Bình Nhi - Ngóng sen - Sơn dầu (100cm x 77cm) 2015



Ngô Bình Nhi - Ngậm sen - Tổng hợp  2015

Xem tranh của Ngô Bình Nhi, có thể thấy rõ tinh thần hướng thiện, nhưng cũng thấy sự hoang mang của cô, sự hoang mang của người trẻ. Đó là sự hoang mang chọn lựa, Vào hay Ra – Xuất thế hay Nhập thế. Có lẽ, sự hoang mang về tinh thần cũng là nguồn cơn của sự hoang mang về ngôn ngữ tạo hình mà cô sử dụng khi thể hiện các tác phẩm trưng bày lần này. Ngô Bình Nhi cho biết “những trạng thái khi thiền, những giấc mơ khi ngủ, tôi đều muốn nắm bắt nó và muốn vẽ nó trên tranh bằng ngôn ngữ hội họa. Mới đầu muốn vẽ ào ạt, nhưng những bút pháp mạnh mẽ không làm thỏa được ý tưởng và những suy tư, nên tôi đã dùng nét trong bút pháp ào ạt đó để gợi nên hình và ý tưởng cần nói. Lúc đó không quan trọng nó ra hình gì, nó thực hay không nữa mà muốn nó vượt trên cả thực, đó là siêu thực. Điều không thực trong ý tưởng và mạnh mẽ về bút pháp nó làm tôi thỏa mãn ngôn ngữ và con đường hội họa đang theo đuổi”.












Có thể nói, triển lãm cá nhân đầu tiên này là sự “bươn trải” đáng kể đầu tiên của Ngô Bình Nhi trong đời sống nghệ thuật. Nhưng, nói như họa sĩ, nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng “Họa sỹ cần thực sự bươn trải trong đời sống nghệ thuật, thấy được nhiều mặt của nó và thấy mình trong đó”
--------------------
Giang Phan
(MTHP tổng hợp)

Xem thêm:

2 nhận xét:

  1. Các bức họa này rất đẹp, đầy tính thẩm mỹ, cảm ơn tác giả

    Trả lờiXóa
  2. Các tác phẩm này rất tuyệt vời

    Trả lờiXóa

Xin mời đóng góp những ý kiến quý báu của bạn!