Triển lãm "LÊN ĐỒNG" của HS Vũ Thanh Nghị, 9 - 23/7/2015

Triển lãm “Lên đồng” của Vũ Thanh Nghị khai mạc hồi 18h ngày 9/7/2015 tại phòng tranh Heritage Space, tầng 2 Paris Deli, Dolphin Plaza, Mỹ Đình, Hà Nội là sự tiếp nối và phát triển của Lên đồng năm 2008. Đây sẽ là cơ hội để khán giả yêu hội họa trong nước có dịp thưởng thức những chiêm nghiệm của Vũ Thanh Nghị về thế giới tâm linh thông qua hình ảnh lên đồng.


Đạo Mẫu từ bao đời nay là tín ngưỡng riêng của người Việt, đáp ứng được nhu cầu và những khát vọng trong đời sống thường nhật của con người, mong cho mưa thuận gió hòa, cuộc sống ấm no hạnh phúc. Đạo Mẫu với xu hướng nhập thế luôn gần gũi từ miền xuôi đến miền ngược, từ bắc đến nam để bảo vệ, cảm thông chia sẻ, che chở và cứu dân độ thế.

Ảnh hưởng bởi tín ngưỡng Đạo Mẫu và vẻ thoát tục cao sang mà nó ẩn chứa, bằng tâm hồn nghệ thuật đặc biệt và đôi tay tài hoa, 25 bức tranh, 25 hình thái và màu sắc riêng không trộn lẫn với 2 phong cách khác nhau của Vũ Thanh Nghị ra đời.
Triển lãm Lên đồng của Vũ Thanh Nghị đã khắc họa được một cách tinh tế thế giới tâm linh của hoạt động tín ngưỡng trên tinh thần của đạo mẫu.

Đức Thánh Trần


Ông Hoàng Mười

Như được ngắm nhìn các giá hầu đồng sống động, trong tranh của Vũ Thanh Nghị, ta lạc vào những điệu múa uyển chuyển trong trạng thái ngây ngất, thăng hoa đi vào cõi giới tâm linh huyền diệu, nhưng không phải bằng tiếng nhạc, tiếng đàn của hát văn, mà bằng phong cách lập thể vị lai, bằng ngôn ngữ riêng của hội họa. Ở đó, những sắc màu, những đường nét sống động tươi tắn tôn lên khí chất và thần thái của Chúa Thác Bờ, Ông Hoàng Mười, Cô Bơ, Cô Chín,… như che chở cho một cuộc sống rực rỡ những lạc quan và niềm tin tươi sáng, rằng Mẫu vừa linh thiêng, huyền diệu và cao quý, vừa gần gũi như tồn tại ở ngay trong chính tâm thiện của mỗi con người.





Vũ Thanh Nghị là cái tên quen thuộc với người yêu hội họa Việt Nam. Với cách vẽ “điêu khắc bằng sơn dầu, đục đi những phần thừa và để lại những khoảng trống”, Vũ Thanh Nghị đã đem đến một làn gió lạ cho hội họa nước nhà.

Tốt nghiệp loại xuất sắc của Khoa Hội họa – ĐH Mỹ thuật Việt Nam năm 1998, Vũ Thanh Nghị “lặn” hơn 10 năm trời để vẽ và chiêm nghiệm. Đến năm 2008, anh mới xuất hiện trở lại với hàng loạt triển lãm đem đến nhiều bất ngờ cho giới mỹ thuật lúc bấy giờ.
Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa trường phái siêu thực và trường phái lập thể đã tạo nên một thứ ngôn ngữ hội họa mang màu sắc riêng, cá tính riêng đúng chất Vũ Thanh Nghị. 



Năm 2008, triển lãm Lên đồng với 10 bức tranh vẽ người lên đồng bằng thủ pháp lập thể đã tạo ấn tượng mạnh cho người xem. Tiếp nối thành công ấy, Vũ Thanh Nghĩ vẫn tiếp tục theo đuổi chủ đề lên đồng. 
Sau hơn 7 năm, Vũ Thanh Nghĩ đã có 25 bức mang cái tên chung là Lên đồng. Đây có thể coi là thành công của Vũ Thanh Nghị trong việc tạo nên được một thế giới siêu thực trên tinh thần của đạo mẫu.
Vũ Thanh Nghị đã tái hiện thành công thế giới tâm linh đầy huyễn hoặc nhưng cũng rất gần gũi của Chúa Thác Bờ, ông Hoàng Mười, Cô Bơ, Cô Chín,… bằng những nét chạm khắc tinh tế của sơn dầu. 

--------------------
An Khê, Quốc Khánh
(MTHP Sưu tầm và tổng hợp)

Xem thêm: Tranh của Vũ Thanh Nghị

2 nhận xét:

  1. Các bức họa này rất tuyệt vời, nó mang tính nghệ thuật rất cao và óc sáng tạo của họa sỹ quả là vô biên

    Trả lờiXóa

Xin mời đóng góp những ý kiến quý báu của bạn!