ÀO ẠT QUỐC THÁI

Đặng Tiến

Hăm hở, năng nổ, nói chuyện oang oang, nóng nảy , thẳng thắn như... ruột ngựa và “máu mê” vẽ, ấy là điều mà mọi người đều dễ nhận thấy ở ông - họa sĩ Quốc Thái.

Họa sĩ Quốc Thái trong xưởng vẽ
(Ảnh: Nguyễn Viết Thắng)

Ở Hải Phòng, người mang danh họa sĩ thì nhiều, nhưng người vẽ thì ít, người vẽ nhiều càng ít - chỉ đếm trên đầu ngón tay - Quốc Thái là người nằm trong số ít đó.

Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 1980, thuộc thế hệ họa sĩ thứ 3 của Hải Phòng, Quốc Thái là họa sĩ quen thuộc với người yêu mỹ thuật thành phố. Ông có nhiều tranh trong các sưu tập cá nhân, các triển lãm trong nước, quốc tế và Hải Phòng; đoạt nhiều giải trong các cuộc thi mỹ thuật ở thành phố và trong nước. Trước đây, khi còn công tác tại báo An ninh Hải Phòng, gia đình ông sống ờ căn nhà khá chật, trong một ngõ nhỏ phố Điện Biên Phủ. Bên cạnh giường, tủ, bàn nước tiếp khách, ông giành một góc trong căn nhà ấy bày giá vẽ, sơn dầu, bột màu, chai lọ lỉnh kỉnh cho "thế giới riêng" của mình. Công việc cơ quan tuy chiếm nhiều thời gian, nhưng khi về đến nhà, cởi bộ quần áo đi làm là ông có thể ngồi vào vẽ luôn. Vì thế, ông vẽ được nhiều. Thời gian thấm thoắt, giờ ông đã bước vào tuổi 64. Mái tóc muối tiêu, cặp kính lão trễ trên sống mũi... mới biết, tuổi già không trừ ai. Có điều, Quốc Thái vẫn như ngày nào, vẫn oang oang khi nói chuyện, vẫn thẳng thắn như "ruột ngựa". Và vẫn "máu mê" với nghề, như ngọn lửa rực đỏ trong lò vậy!

Gần chục năm nay, ông nghỉ hưu, xây nhà mới ở phố Văn Cao rộng hơn, có xưởng vẽ riêng , tha hồ bày biện các thứ lỉnh kỉnh. Thời gian nhiều, chỗ vẽ thoải mái, không gian khá lý tưởng cho công việc, nhưng Quốc Thái lại vẽ chậm hơn, ít hơn. Không phải vì ông giảm “máu” vẽ của mình. Nếu như trước đây ít thời gian, ông vẽ nhiều tranh bột màu, tranh khổ nhỏ với lối vẽ nhanh để đáp ứng cơn “nghiền”, thì giờ đây, ông giành thêm thời gian cho suy ngẫm, tìm tòi, chiêm nghiệm. Sáng tạo là công việc nghiêm túc, là sự đổi mới chính mình, cũng là điều gian khó mà mỗi người làm nghệ thuật nghiêm túc đều ý thức được khi dấn thân vào. Quốc Thái hiểu rõ điều đó và âm thầm chuẩn bị nội lực cho cuộc dấn thân mới. Đồng nghiệp ít gặp ông hơn ở các cuộc tụ tập trà nước mặc dù vẫn thấy ông hăm hở mang tranh đến bày các triển lãm chung, vẫn oang oang, đỏ bừng tía tai khi tranh luận, khi nói chuyện hội họa với cá tính “ruột ngựa” của mình...

Cát Bà - Sơn dầu của Quốc Thái

“Đến mình chơi, xem mấy cái mới vẽ được lắm!” - ấy là câu nói cửa miệng của ông mỗi khi gặp bạn bè, đồng nghiệp, rồi hăm hở lôi lôi, bê bê, vác vác bày la liệt loạt tranh mới vẽ ra khoe. “U 70” mà sự nhiệt tình, cởi mở của ông vẫn không đổi so với thời “U 30, 40”. Ấy là tính cách - tính cách thì không thể sáng tạo được - còn tranh thì có khác! Loạt tranh sơn dầu mà ông bày triển lãm cá nhân lần thứ 2 tại Hà Nội trung tuần tháng Tư này khẳng định rõ điều đó. vẫn đề tài quen thuộc của mình - phong cảnh, con người miền biển - những dãy nhà lô xô, những chiếc thuyền trên dòng Tam Bạc, làng quê yên bình, thiếu nữ với hoa, dân chài làng biển... vẫn một Quốc Thái cá tính ào ạt, nhưng người xem nhận thấy sự sâu sắc hơn trong bút pháp, hòa sắc và bố cục. Đằm thắm ở màu, tinh tế hơn ở kỹ thuật xử lý chất liệu, không còn những gam màu “cháy” hay gặp trước đây hoặc sự lấp liếm về hình... Đây là điều đáng ghi nhận ở những sáng tác mới của ông.

Mê vẽ, mê cả câu cá, sau những giờ tập trung hì hụi , bôi bôi, trát trát trong xưởng vẽ, Quốc Thái đeo ba lô , túi cần câu trên lưng “phi” ra Đình Vũ thư giãn. Phải nói rằng vẽ và câu là hai thứ đam mê không thể thiếu đối với ông. Bất kể ai ngồi với ông, chuyện đi chuyện lại rồi cũng phải trở về đề tài hội hoạ và câu cá. “Đi câu là để thư giãn, là thời gian để suy ngẫm cho công việc” - Đây là điều ông vẫn chống chế với vợ mỗi khi vợ ông phàn nàn vì sự “thư giãn” của ông quá đà, nhất là đến mùa câu cá chai, cá tráp, cá vược ở Đình Vũ. Trong nhà ông, ngoài la liệt các khung, toan vẽ, một mảng tường lớn ông để treo bộ sưu tập cần câu của mình. Gặp bạn bè, khoe tranh mới vẽ, ông cũng không quên khoe chiếc cần câu “hết ý” mà ông vừa mua được; mở tủ lạnh ra khoe chú vược 3-4 cân hay lũ cá tráp - chiến lợi phẩm của lần đi câu vừa rổi...

Thời gian lại trôi đi. Quốc Thái với những hăm hở, ào ạt cảm xúc, với đam mê cháy bỏng của mình lại tiếp tục thể hiện những tìm tòi, chiêm nghiệm. Sự tìm tòi, sáng tạo ấy của Quốc Thái cũng như của các họa sĩ thành phố Cảng sẽ do người xem đánh giá. Có một điều, ở mảnh đất “tấp nập áo thợ ngày đêm” này, số ít những con người dám dấn thân vào cuộc trường chinh đầy cam go đi tìm cái đẹp như ông thật đáng quý, đáng trân trọng.

Tháng 4/2007
------------------
Xem thêm:

2 nhận xét:

  1. Những người tính thẳng thắn thường có quyết tâm rất cao trong công việc

    Trả lờiXóa
  2. Tranh của họa sỹ Quốc Thái rất đẹp

    Trả lờiXóa

Xin mời đóng góp những ý kiến quý báu của bạn!