Đà Nẵng - thành phố có hai Bảo tàng Mỹ thuật

Thành phố du lịch Đà Nẵng vốn nổi tiếng giàu nguồn tài nguyên thiên nhiên như các bãi biển xanh, bờ cát trắng, núi đồi trùng điệp, hệ thống sông ngòi đầy phù sa màu mỡ… Không những thế, Đà Nẵng còn sở hữu khá nhiều công trình kiến trúc hiện đại độc đáo… Ngoài ra, Đà Nẵng còn sở hữu 2 Bảo tàng Mỹ thuật tầm cỡ:

Bảo tàng Nghệ thuật Điêu khắc Chăm Đà Nẵng

Hàng cây sứ hai bên mang không khí cổ xưa cho lối vào bảo tàng Chăm - Ảnh: Tuoitretour

Tượng thần Deva, các tu sĩ… ở phòng Đồng Dương - Ảnh: Line Dancer

Hình ảnh các vị nữ thần được sử dụng rất nhiều trong kiến trúc Chăm - Ảnh: Wiki

Là bảo tàng trưng bày hiện vật Chăm quy mô nhất ở Việt Nam, trực thuộc Bảo tàng Đà Nẵng. Đây là bảo tàng do người Pháp xây dựng, chuyên sưu tập, cất giữ và trưng bày các di vật về nghệ thuật điêu khắc của vương quốc Chăm Pa tìm thấy ở các tháp, thành lũy Chăm tại các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ từ Hà Tĩnh tới Bình Thuận và các tỉnh Tây Nguyên.

Tọa lạc tại ngã gần ngã ba 2 tuyến phố đẹp nhất thành phố Đà Nẵng ở số 2, đường 2/9, quận Hải Châu, Đà Nẵng, ngay ngã ba giao lộ Trưng Nữ Vương, Bạch Đằng và 2/9, Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng có tổng diện tích 6.673 m², trong đó phần diện tích trưng bày là 2.000 m².

Hình dáng mặt tiền nhà bảo tàng mô phỏng theo kiến trúc Gothique, hài hòa với không gian xung quanh, là một điểm tham quan cho du khách khi đến thăm Đà Nẵng. Bảo tàng mở cửa đón khách tham quan bảy ngày trong tuần.

Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng

Là bảo tàng mỹ thuật quy mô lớn đầu tiên được xây dựng ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Với kiến trúc tinh tế, hiện đại cùng lượng tác phẩm mỹ thuật đồ sộ, nơi đây sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho chuyến du lịch Đà Nẵng khó quên.


Bảo tàng Mỹ Thuật Đà Nẵng là nơi sưu tầm, bảo quản, trưng bày và giới thiệu đến công chúng các tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật, hiện vật cùng nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống từ các nhà điêu khắc, họa sĩ, nghệ nhân ở Đà Nẵng và một số tỉnh thành trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Hiện nay, bảo tàng đang lưu giữ hơn 600 tác phẩm nghệ thuật có giá trị bao gồm các chất liệu như sơn mài, sơn dầu, đồ họa, lụa, điêu khắc… Trong đó, cũng có nhiều hiện vật được hiến tặng và chuyển nhượng từ các họa sĩ tên tuổi trên cả nước.




Với vai trò đại diện cho khu vực miền Trung – Tây Nguyên, bảo tàng Mỹ Thuật Đà Nẵng được thành lập vào ngày 29/7/2014 có diện tích trưng bày là 1.185,5m2.
Tầng một có diện tích 390m2 được bố trí không gian trưng bày với chuyên đề mỹ thuật mang tính hiện đại của Đà Nẵng và thế hệ trẻ. Bên cạnh đó còn có một số tác phẩm của nhiều họa sĩ nổi tiếng cả nước như Vĩnh Phối, Vũ Trọng Thuấn, Hồ Hữu Thủ, Ca Lê Thắng, Lê Thanh Tùng, Hồ Minh Quân, Nguyễn Phú Hậu, Lê Trí Dũng… tại trại sáng tác mỹ thuật 2014 với chủ đề Cuộc sống, con người Đà Nẵng và trại sáng tác mỹ thuật Đà Nẵng 2016 về chủ đề Cuộc sống, mảnh đất, con người Đà Nẵng. Khi xem các tác phẩm này, du khách sẽ cảm thấy xúc động vì những hình ảnh vô cùng chân phương và giản dị về cuộc sống của người dân nơi đây.
Tầng hai có diện tích 412,5m2 bố trí 5 chuyên đề về mỹ thuật hiện đại Đà Nẵng và khu vực, gồm những chuyên đề về tác phẩm sơn mài - điêu khắc, sơn dầu - điêu khắc, lụa – điêu khắc, đồ họa – điêu khắc, đề tài đấu tranh cách mạng. Còn tầng 3 với diện tích 383m2, phân bố 3 chuyên đề về mỹ thuật dân gian Đà Nẵng và khu vực, mỹ thuật cổ Đà Nẵng và khu vực, mỹ thuật ứng dụng Đà Nẵng và khu vực.
------------------
MTHP: Sưu tầm trên Internet

"Đà Nẵng có đến hai Bảo tàng Mỹ thuật. Còn thành phố Hải Phòng kết nghĩa tuy chưa có Bảo tàng Mỹ thuật nhưng sắp xây "Bảo tàng Văn học Nghệ thuật" đầu tiên trên thế giới..."
Bảo tàng Mỹ thuật là mong muốn từ lâu không chỉ là của riêng giới mỹ thuật, một điều kiện đê tạo nên sư sang trọng của một thành phố văn minh. Không hiểu vì sao ý tưởng đó lại bị biến thành việc xây cái gọi là "Bảo tàng Văn học Nghệ thuật"   - Giống như kiểu xây nhà truyền thống...
Xem thêm: Lược sử các tư tưởng Mỹ học 

4 nhận xét:

  1. Bảo tàng mỹ thuật là nơi lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật tạo hình, luôn là điểm thu hút du khách trong và ngoài nước, là sản phẩm du lịch đặc biệt. Tiếc là Hải Phòng đang có chủ trương xây cái gọi là Bảo tàng Văn học nghệ thuật(?). Sẽ thực sự phí tiền khi một công trình đồ sộ được xây dựng mà thiếu tính hấp dẫn!

    Trả lờiXóa
  2. Sẽ lại là một công trình tốn rất nhiều tiền nhưng sẽ vắng "như chùa Bà Đanh" thôi! Một kiểu bảo tàng có cũng được mà không có cũng được! Đây là nơi lưu giữ tác phẩm chứ không phải tác giả. Nhà văn thì tác phẩm đã lưu giữ ở thư viện, kiến trúc thì là công trình đang hiển hiện (như Nhà hát lớn xây dựng hơn 100 năm nay vẫn còn). Bản vẽ thiết kế được giữ tại cơ quan lưu trữ. Điện ảnh cũng vậy. Nhiếp ảnh thì người ta lưu file gốc hoặc fim. Chẳng biết sân khấu, múa, nhạc người ta sẽ trưng bày cái gì và ai xem??? Một kiểu khác người của Hải Phòng khi trên thế giới hay toàn quốc chưa có đâu xây cái gọi là "Bảo tàng văn học nghệ thuật"(?). Hiện Hải Phòng đã có một Bảo tàng (tổng hợp) trên đường Điện Biên luôn vắng tèo người xem, nếu không được cân nhắc kỹ, sẽ có thêm một bảo tàng như vậy!

    Trả lờiXóa
  3. Tuyệt vời Đà Nẵng ơi

    Trả lờiXóa

Xin mời đóng góp những ý kiến quý báu của bạn!