Miệt mài với những đam mê

Hà Tuệ

Nguyễn Viết Thắng sinh năm 1973. Năm 1993, anh theo học trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp chuyên ngành điêu khắc và hoạt động miệt mài trong lĩnh vực này từ đó đến nay. Anh từng đạt nhiều giải thưởng như Giải A Triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng năm 2013; giải C Triển lãm Mỹ thuật khu vực II - Hải Phòng 2016; giải Nhất Triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng 2018; giải Nhất Triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng 2019. Trong những năm gần đây mặc dù anh có nhiều sáng tác "lấn sân" sang hội họa, nhưng anh vẫn được biết đến nhiều với tư cách là một nhà điêu khắc. Chẳng vậy mà anh em bạn bè trong giới vẫn gọi anh bằng cái tên thân thương "Thắng điêu khắc".

Thắng điêu khắc, ảnh của Phạm Văn Tuyên

Gặp Nguyễn Viết Thắng tại Cafe Hội, 19 phố Trần Hưng Đạo, quận Hồng Bàng - nơi gặp gỡ quen thuộc của anh em văn nghệ sĩ Đất Cảng, thấy qua bao năm anh vẫn vậy, khá kiệm lời, chỉ lặng lẽ ngồi một góc, lặng lẽ ký họa các khuôn mặt bạn bè và cả những người không quen biết anh vô tình gặp tại đây. Niềm vui của người nghệ sĩ đơn giản vậy thôi.

Thắng tâm sự, anh vốn yêu thích hội họa từ nhỏ, nhưng số phận đưa đẩy anh đến với điêu khắc và cái duyên đó theo anh đến tận bây giờ. Nếu hội họa là "bữa tiệc" của màu sắc, của đường nét, của hình thể biểu diễn trên mặt phằng 2 chiều, thì điêu khắc lại tạo hình bằng cách tác động vào những hình khối để thể hiện tác phẩm trên không gian ba chiều sống động và chân thực.

Công chúa, tượng gốm của Nguyễn Viết Thắng, giải C Triển lãm Mỹ thuật khu vực II 2016

Thắng hiền như đất, có phải vì thế mà Thắng tìm đến đất, mượn đất để giải phóng nhu cầu bộc lộ và gắn kết cái Tôi bản ngã của mình với thế giới rộng lớn mênh mông ngoài kia? Tác phẩm của Thắng không trúc trắc khó hiểu kiểu đánh đố trí tưởng tượng cao siêu, mà tác động trực tiếp đến cảm xúc của người xem bằng những tạo hình đơn giản, giàu tính thẩm mỹ mang tính trang trí. Anh đi từ những điều đơn giản nhất để chạm đến những cảm xúc chân thật nhất.

Thức - tác phẩm điêu khắc của Nguyễn Viết Thắng

Xem những tác phẩm của Thắng luôn có những cảm giác rất dịu dàng, giống như ngắm hoa vậy. Thắng ít khi đặt những vấn đề xã hội gay gắt trong tác phẩm của mình, nếu có nhắc đến cũng nhẹ nhàng, thoang thoảng. Anh hướng đến sự toàn vẹn, chỉnh chu trong bố cục mặc dù về cơ bản anh thích sự tinh giản trong tạo hình, bởi vậy anh không bị sa đà vào chi tiết. Ngắm nhìn những tác phẩm về phụ nữ của anh, người xem không thể cưỡng lại sức hút từ những khối hình bằng gốm mộc mạc mà tinh tế đó.
Nguyễn Viết Thắng nói vui, có lẽ tại trước giờ anh luôn gầy gò, yếu ớt nên anh thích thể hiện vẻ đẹp khỏe khoắn của người đàn bà ở các tác phẩm điêu khắc của mình. Ta gặp đâu đó khuôn ngực kiêu hãnh, vòng hông nở nang biểu tượng cho tín ngưỡng phồn thực của xã hội mẫu hệ.

Một bức tượng nude của Nguyễn Viết Thắng

Thắng cũng khéo đưa và tác phẩm của mình những nét đẹp dân gian thuần Việt. Người xem thú vị khi thấy cô gái của anh duyên dáng với chiếc nón quai thao hay một nàng Kiều e ấp với cây đàn gợi bao hồi ức.
Nếu để ý, sẽ thấy trong các tác phẩm của Thắng có những tạo hình vuông, tròn được anh cách điệu, ứng biến vô cùng nhuần nhuyễn. Một thân hình phụ nữ tròn đầy nằm nghiêng nghiêng chênh vênh trên một khối hình vuông đầy gợi cảm. Đó không phải là sự sắp đặt ngẫu nhiên mà có ý nghĩa sâu xa, bởi vuông tròn theo quan niệm của người Việt là sự toàn vẹn. Tròn tượng trưng cho Trời, cho tính dương; vuông tượng trưng cho đất, tính âm. Vuông và tròn, âm và dương đặt cạnh nhau vừa tạo ra một chỉnh thể hài hòa, một bố cục chặt chẽ, lại có ý nghĩa biểu tượng cho những điều tốt đẹp. Thắng cũng rất khéo léo và tinh tế khi tạo những khoảng rỗng trong tác phẩm của anh, thêm một sự tương phản nữa cho hình khối, hòa hợp giữa rỗng và đặc, âm và dương thành một chỉnh thể hoàn hảo.
Hơn 20 năm theo nghề, sống cùng nghề và gần như nghề đã hòa vào máu người nghệ sĩ. "Thắng điêu khắc" hay "Thắng gốm" là những cái tên bạn nghề thường nhắc đến mỗi khi nói về anh để phân biệt với những nghệ sĩ khác như một sự khẳng định "thương hiệu" và những cố gắng mà anh đã dành cho sự lựa chọn của cuộc đời mình.
--------------------
Theo Báo Hải Phòng cuối tuần số 226 (4/3/2021)
--------------------

2 nhận xét:

Xin mời đóng góp những ý kiến quý báu của bạn!