Lê Bá Hạnh
Đó là tên triển lãm của 3 họa sĩ Hải Phòng:
Bùi Duy Khánh, Mai duy Minh và Vũ Ngọc
Vĩnh đều thế hệ 7x. Triển lãm bầy tại
Bảo Tàng Mỹ Thuật Việt Nam.
Còn 6 ngày nữa mới là ngày khai mạc nhưng nhiều nguồn thông tin đại chúng đã
luận bàn đến khá sôi nổi…
Vũ Ngọc Vĩnh, Bùi Duy Khánh, Mai Duy Minh
Báo
TTVH đã tranh luận sôi nổi bài của nhà báo Phong Vân có câu: “…Mai Duy Minh… đã
làm chất liệu sơn dầu hoàn hảo hơn…” sẽ không sai, nếu tác giả diễn đạt được
những gì mình muốn nói; Vũ Ngọc Vĩnh cũng vẽ chất liệu ấy nhưng phong cách khác
hẵn và đã mang lại những hiệu quả nhất định.
Bùi
Duy Khánh lại vẽ bằng thuốc nước trên giấy. Thứ chất liệu các họa sĩ đương đại
gần như bỏ quên!
Bùi Duy Khánh yêu hội họa từ nhỏ nhưng âm
nhạc lại cuốn hút anh suốt thời son trẻ; công nghệ thông tin phát triển mở ra
một chân trời như huyền thoại, anh lại say mê học hỏi ứng dụng vào sáng tác lôgô
quảng cáo và đó cũng là nghề anh kiếm sống hàng ngày. Mấy năm gần đây, anh được
người bạn ở nước ngoài gửi cho tài liệu và những băng hình quy trình vẽ tranh
thuốc nước, anh mê mải rèn luyện, ngày đêm trăn trở, trả khá đắt cho những thử
nghiệm, vẽ lần này thì đẹp, vẽ lần sau
lại không được như thế, anh phải dùng camera quay tự động kiểm tra tìm ra thiếu
sót trong quy trình để khắc phục. (Nếu có người thầy bên cạnh chắc chỉ cần nói
một câu thì không phải mầy mò mất nhiều
ngày tưởng như bất lực…) Cứ như thế anh làm chủ được chất liệu và và diễn đạt khá
tinh tế…
Tranh
“Chắn sóng I” và “Chắn sóng II” trong triển lãm Mỹ Thuật Toàn quốc và Triển lãm
Biển và Hải Đảo… của Hội Mỹ Thuật VN tổ chức, đã nói lên điều đó. Diễn tả nó
phóng khoáng, khác lạ với nhiều những tranh màu nước trước đây đã vẽ…
Tranh của Bùi Duy Khánh
Mai
Duy Minh vẽ 2 năm 7 tháng một bức tranh sơn dầu. Bùi Duy Khánh chỉ được phép vẽ
một “loáng” cùng lắm vài giờ hoặc nửa ngày, đẹp thì dùng, không vừa ý vứt
bỏ…Tranh màu nước là như vậy! Vẽ bằng suy nghĩ nhiều hơn là thời gian cầm bút…
Mai
Duy Minh sinh viên trường “ốc” giỏi hình hoạ đạt điểm 10+ tuyệt đối ; Vũ Ngọc
Vĩnh học được năm thứ hai bị gạch tên khỏi danh sách nhà trường, càng làm anh
yêu thích nghệ thuật tạo hình, càng có thời gian sáng tác những đề tài anh ấp
ủ… và sống được bằng nghề!
Tranh của Mai Duy Minh
Bùi
Duy Khánh cũng kiếm sống bằng nghề khác, chỉ có thể cầm vẽ bút sau giờ làm việc…
với cái nhìn vô tư trong sáng, nhưng kĩ thuật lại điêu luyện, biết tung tẩy
phóng khoáng đúng chỗ như muốn giãi bầy tâm hồn mình trước biển…
3+Triển
lãm tranh hiện thực- Không thời gian. Là hội ngộ một thế hệ, một cách nhìn- Nhưng
rất khác nhau từ điểm xuất phát, khác nhau về phong cách… và chất liệu.
Tranh của Vũ Ngọc Vĩnh
Đúng
như nhà phê bình Mỹ Thuật Nguyễn Quân viết về triển lãm: “Ba họa sĩ Hải Phòng
thuộc thế hệ 7x. bằng các tác phẩm của mình đã góp phần thuyết phục ta rằng,
lớp nghệ sĩ trẻ này ở cả ba miền đất nước đã bẻ một khúc quanh nữa của dòng
chảy thẩm mỹ của Mỹ thuật Việt Nam, họ đã hoặc sẽ khác hẳn- không còn vướng víu
gì nhiều với hội họa Đổi Mới, mỹ thuật hiện thực xã hội chủ nghĩa hay mỹ thuật
Đông Dương nữa…bởi họ biết thừa kế và vượt qua. Sáng tác của họ buộc ta phải hi
vọng rằng thập kỉ mới là của họ.”
Triển lãm khai mạc vào 18h ngày 24 đến 30/10/ 2011.Tại: Bảo Tàng Mỹ
Thuật VN. Số 66 Nguyễn Thái Học HN. Sau đó được chuyển về Trung tâm triển lãm
và Mỹ Thuật Hải Phòng. Số 01 Nguyễn Đức Cảnh HP. Khai mạc vào 18h ngày 05 đến
10/ 11/ 2011.
Bài tham khảo:
* Bài báo của PV Phong Vân (TT-VH)
* Bài của nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Quân
Chân dung nghệ sĩ:
- Họa sĩ Nguyễn Đăng Phú
- Sơn mài Hoàng Đình Tài
- Họa sĩ Quốc Thái
- NSƯT - Hoạ sĩ Nguyễn Trịnh Thái
- Miết mải một cõi đi về...
- Họa sĩ Mạnh Cường - Lá rụng về cội!
- Chuyện về nhà điêu khắc Phạm Ngọc Lâm
- Họa sĩ Lê Thái - 50 năm miệt mài vẽ tranh Bác
- Tìm lại tên cho gốm
- Họa sĩ Vũ Thanh Nghị
- Họa sĩ Nguyễn Ngọc Dân
- Mai Duy Minh và cuộc đào thoát khỏi cái nồi